Lần đầu tiên tổ chức khai ấn ở Hoàng thành Thăng Long
Cập nhật: 17/02/2016
Sáng 16/2, sân điện Kính Thiên thuộc khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) diễn ra lễ dâng hương khai xuân, tưởng nhớ các vị vua và những bậc hiền tài có công với đất nước.

Lễ dâng hương tái hiện nhiều nghi thức truyền thống cung đình xưa kia như tế lễ, rước kiệu với sự góp mặt của các đội tế làng Triều Khúc (Thanh Xuân), làng Yên Hòa (Cầu Giấy), làng Sở Thượng (Yên Sở), làng Vân Canh (Hoài Đức)... Từ sáng sớm, kiệu đức vua được đoàn rước hơn 400 người đưa từ sân Đoan Môn - nơi vua thường đi qua tiến vào sân rồng trước điện Kính Thiên theo đúng nghi thức truyền thống.

Lần đầu tiên, lễ khai ấn được tổ chức thí điểm tại Hà Nội. Để đảm bảo sự linh thiêng, các nghi thức do chủ tế và các vị chức sắc tiến hành riêng trong nền điện Kính Thiên. Ý nghĩa của lễ khai ấn xuất phát từ thời nhà Trần, sau khi đánh bại giặc Nguyên Mông, tại phủ Thiên Trường, vua Trần Thái Tông mở tiệc mừng công, phong tước cho quan quân có công đánh giặc, giữ yên bờ cõi. Sau này vào đầu xuân, các vua Trần đều tổ chức nghi lễ khai ấn với mục đích tế trời đất, tổ tiên, mở đầu cho một năm làm việc thuận lợi của bộ máy chính quyền.

Tiến sĩ Lưu Minh Trị, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội cho biết, chiếc ấn dùng hôm nay được làm từ lụa đỏ, mô phỏng ấn thời Trần tìm thấy trong một đợt khảo cổ. Ấn được đóng lên các lá ấn làm từ giấy dó và phát cho đại biểu dự lễ. "Dự kiến, hàng năm trung tâm sẽ tổ chức lễ khai xuân để tái hiện những hoạt động văn hóa trong ngày đầu năm của cung đình hoặc trong nhân dân dưới những hình thức khác nhau", tiến sĩ Trị nói.

Hoàng thành là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nhưng đây là lần đầu tiên tổ chức dâng hương khai xuân quy mô lớn. Mục đích để cho nhân dân biết đến những nét văn hóa truyền thống tồn tại ở kinh thành Thăng Long - quốc đô của đất nước, nơi 52 đời vua trị vì qua các triều đại./.

VnExpress