Phát hiện thêm địa đạo thời chống Mỹ ở Quảng Trị
Cập nhật: 25/02/2016
Ngày 23/2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, trong khi thi công xây dựng công trình Đồn Biên phòng Cửa Tùng, thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh), đơn vị thi công phát hiện một đường hầm rộng 1m, cao 1,5m với độ dài chưa xác định, cửa đường hầm chạy theo hướng nam-bắc.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp Trung tâm Bảo tồn di tích danh thắng tỉnh Quảng Trị tiến hành khảo sát, chụp ảnh hiện trường, xác định đây là đường hầm địa đạo của Đồn Công an nhân dân vũ trang Cửa Tùng và nhân dân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Cửa hầm sát bờ sông hiện đã bị sạt lở. Do chưa có thiết bị, phương tiện bảo hộ, nên chưa kiểm tra được trong lòng địa đạo.

Trung tá Ma Phương Trình, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho biết: Hiện đơn vị đã cho dừng thi công công trình và có biện pháp che miệng hầm, bảo đảm an toàn cho người dân và cán bộ chiến sĩ.

Trong thời gian tới, để bảo đảm tiến độ thi công công trình theo kế hoạch, Đồn Biên phòng Cửa Tùng mong các ngành chức năng và chính quyền địa phương sớm thống nhất phương án xử lý kịp thời.

Trung tâm Bảo tồn di tích danh thắng tỉnh Quảng Trị đang hoàn thành hồ sơ trình cấp trên xin phương án bảo tồn đường hầm vừa phát hiện.

Tại tỉnh Quảng Trị, di tích địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh gồm có 114 địa đạo lớn nhỏ đã được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Báo nhân dân