Khởi sắc khách tàu biển đến Đà Nẵng
Cập nhật: 24/02/2016
Sau một thời gian tạm lắng, thị trường khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng đang dần khởi sắc. Tuy nhiên, cần có những giải pháp căn cơ để nguồn khách tăng trưởng ổn định hơn.
Khách du lịch tàu biển (nguồn: Internet)

Những ngày đầu năm mới, cảng Tiên Sa liên tục có những chuyến tàu biển cập cảng chở theo hàng ngàn du khách. Đại diện một số hãng tàu biển cho biết, số lượng khách tàu biển đi tour khá đông, chiếm khoảng 70 - 80% tổng lượng khách.

Với số lượng khách tàu biển đông như vậy, các đơn vị khai thác khách thường phải thiết kế khá nhiều chương trình tour để du khách lựa chọn.

Ông Lê Tất Thưởng, Phụ trách tàu biển Công ty Destination Asia, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, trước kia, khách du lịch tàu biển, nhất là khách đến từ các quốc gia châu Âu thường chọn các tour tham quan các di sản thế giới như Huế, Hội An hay Mỹ Sơn…

Năm nay, số lượng du khách chọn đi tour tại Đà Nẵng đã cao hơn so với năm trước. Đặc biệt, rất nhiều khách châu Âu đã lựa chọn tour đi xích lô ngắm thành phố. Theo đánh giá của ông Lê Tất Thưởng, nhiều du khách chọn Đà Nẵng bởi các tour du lịch của Đà Nẵng như tham quan chùa Linh Ứng, Danh thắng Ngũ Hành Sơn hay Bảo tàng Điêu khắc Chăm… khá ổn định.

Các điểm đến như chợ Cồn, chợ Hàn không còn tình trạng nhếch nhác, chèo kéo, đeo bám du khách, mặt khác một số điểm đậu đỗ xe cũng thông thoáng nên du khách khá thoải mái khi lên xuống xe hoặc đi bộ.

Là một trong những đơn vị khai thác khách tàu biển lớn nhất miền Trung, những năm gần đây, cứ vào mùa tàu biển, Công ty Du lịch Saigontourist, Chi nhánh Đà Nẵng lại tấp nập đưa đón khách đi tour. Năm nay, khách tàu biển của công ty chủ yếu là khách Trung Quốc, trung bình một tháng có khoảng 15 chuyến cập cảng Tiên Sa, đa phần khách chọn đi Đà Nẵng và Hội An, có những chuyến tàu lớn chở từ 2.500 - 3.000 khách cập tại cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) nhưng có đến hơn 90% du khách chọn đi Đà Nẵng và Hội An.

Lý giải về điều này, ông Huỳnh Minh Hoàng, Trưởng phòng điều hành tàu biển, Chi nhánh Saigontourist Đà Nẵng cho rằng, hiện tại thời gian đi các tour của Đà Nẵng đang phù hợp với du khách; mặt khác, Đà Nẵng đang được đánh giá là thành phố trẻ năng động, các dịch vụ khá tốt, đồ ăn ngon…

Tuy khách tàu biển đến Đà Nẵng có tấp nập hơn nhưng nhiều đơn vị làm dịch vụ, lữ hành vẫn mong muốn thành phố sẽ có nhiều hơn nữa các sản phẩm du lịch để phục vụ và thu hút khách quốc tế, nhất là hiện nay một số tàu biển thường xuyên qua đêm tại Đà Nẵng.

Đơn cử như ngoài sức hút là di sản văn hóa thế giới, tại Hội An còn hình thành các nhà hàng - chợ - phố khép kín, tức là khi khách tàu biển đến Hội An họ sẽ được tham gia, trải nghiệm các công đoạn từ đi chợ lựa chọn nguyên liệu, được hướng dẫn nấu một số món ăn đặc trưng của miền Trung và thưởng thức ngay tại chỗ.

Nhiều du khách quốc tế đã rất hào hứng và thích thú với sản phẩm này. Ông Trần Lực, Phó Giám đốc Saigontourist, Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng chưa có các khu mua sắm tập trung, giải trí về đêm.

“Đã đến lúc Đà Nẵng cần có những sản phẩm riêng độc đáo. Không cần đặt ở ngay gần trung tâm, mà hình thành tại một khu dân cư mới, có hạ tầng tốt, khi sản phẩm đủ sức hấp dẫn thì xa một chút du khách cũng sẽ hào hứng tìm đến. Làm thế vừa hạn chế được áp lực về giao thông, vừa phát triển và mở rộng thêm điểm du lịch cho thành phố, kích thích chi tiêu của du khách”, ông Trần Lực đề xuất.

Báo Đà Nẵng