Hội nghị phổ biến Chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn 2016 - 2025 và các nội dung liên quan đến hội nhập du lịch của Việt Nam
Cập nhật: 31/03/2016
(TITC) - Nhằm nâng cao nhận thức về cơ hội và thách thức đối với ngành Du lịch Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế, ngày 30/3/2016, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị phổ biến Chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025 và các nội dung liên quan đến hội nhập du lịch của Việt Nam.
Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; đại diện lãnh đạo một số Vụ chức năng thuộc Bộ VHTTDL, đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, một số Bộ, ngành, cơ quan liên quan, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo du lịch.

Hội nghị là diễn đàn để các nhà quản lý - hoạch định chính sách, các chuyên gia trong và ngoài nước, cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, đánh giá cơ hội và thách thức trong quá trình Việt Nam hội nhập. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nắm bắt toàn diện hơn những vấn đề xoay quanh con đường hội nhập, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch, chiến lược hoạt động phù hợp và hiệu quả, tận dụng được cơ hội và vượt qua những khó khăn, thách thức, đặc biệt trong bối cảnh tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025 đã được các Bộ trưởng Du lịch ASEAN chính thức công bố tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2016) được tổ chức tại Philippines. Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025 tập trung phát triển du lịch ASEAN theo định hướng phát huy những giá trị độc đáo và đa dạng của từng nước thành viên nhưng vẫn đảm bảo tính trách nhiệm, bền vững và cân bằng. Hội nghị là cơ hội để các đại biểu tham dự nắm bắt, trao đổi không chỉ về nội dung của Kế hoạch Chiến lược, mà còn về việc triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN (MRA-TP) cùng các vấn đề liên quan đến hội nhập của ngành Du lịch.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe giới thiệu nội dung Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025, Đề án tăng cường hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN trong lĩnh vực du lịch và cập nhật tình hình triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN; các cam kết về du lịch của Việt Nam trong WTO, ASEAN và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); ý kiến của các chuyên gia về cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế trong thời gian tới gắn với các cam kết về du lịch của Việt Nam trong WTO, TPP và tham gia AEC.

Các đại biểu tham dự đã chia sẻ nhiều ý kiến và đánh giá cao về những nội dung được giới thiệu tại hội nghị này, cho rằng đây là những thông tin rất thiết thực đối với công tác quản lý, lập kế hoạch và triển khai hành động của các bên liên quan trong Ngành.

Hội nghị thống nhất cần tăng cường hợp tác công-tư trong hội nhập quốc tế về du lịch, đặc biệt phát huy vai trò chủ động của khối tư nhân, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu tháo gỡ các khó khăn, rào cản để các chính sách đi vào thực tiễn phát huy được hiệu quả tốt.

Tin, ảnh: Hồng Nhung