Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn làm việc với Cục Du lịch Thiên Tân (Trung Quốc)
Cập nhật: 12/04/2016
(TITC) - Chiều ngày 11/4/2016, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã có buổi tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của Cục Du lịch thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) do Cục trưởng Dương Thế Hiếu làm trưởng đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo và chuyên viên các Vụ Lữ hành, Hợp tác quốc tế, Thị trường Du lịch, Văn phòng Tổng cục Du lịch cùng đại diện một số doanh nghiệp du lịch Việt Nam khai thác thị trường khách Trung Quốc.

Theo kế hoạch, đoàn công tác của Cục Du lịch Thiên Tân gồm đại diện các vụ, văn phòng và doanh nghiệp du lịch tại Thiên Tân sẽ đến thăm và làm việc tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 11-14/4.

Giới thiệu về thành phố Thiên Tân, Cục trưởng Dương Thế Hiếu cho biết Thiên Tân là một trong những thành phố phát triển kinh tế bậc nhất miền Bắc Trung Quốc với gần 15 triệu dân, GDP bình quân khoảng 17.000 USD/người. Thành phố Thiên Tân có sự giao hòa giữa phong tục tập quán độc đáo, ẩm thực đặc trưng mang đậm nét văn hóa phương Bắc Trung Quốc với nhiều công trình kiến trúc cổ của phương Tây còn được lưu giữ đến ngày nay.

Mỗi năm, thành phố Thiên Tân đón trên 3,2 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ khoảng 171 triệu lượt khách nội địa; và có khoảng hơn 1 triệu dân Thiên Tân đi du lịch nước ngoài, trong đó có trên 100.000 lượt người đến Việt Nam (chiếm 1/3 lượng khách từ Thiên Tân đến các nước Đông Nam Á).

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Ông Dương Thế Hiếu cho biết, khách du lịch từ Thiên Tân nói riêng và Trung Quốc nói chung thích đi du lịch biển và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, tiêu biểu là Nha Trang và Đà Nẵng. Đặc biệt kể từ sau khi mở đường bay thuê chuyến (charter) Nha Trang – Thiên Tân (tháng 9/2015), lượng khách từ Thiên Tân du lịch đến Nha Trang tăng đáng kể. Năm 2015 đã có khoảng 40.000 lượt khách đi bằng các chuyến bay charter. Đồng thời, Thiên Tân cũng là điểm trung chuyển khách từ Bắc Kinh, Quảng Châu đến Việt Nam bằng các đường bay charter.

Ngày càng có nhiều khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc, với mức tăng trưởng 20% mỗi năm, tuy nhiên lượng khách Việt Nam đến Thiên Tân còn rất ít. Cục trưởng Dương Thế Hiếu mong muốn sau chuyến làm việc với Tổng cục Du lịch Việt Nam và tổ chức roadshow tại Thành phố Hồ Chí Minh lần này, du lịch Thiên Tân sẽ thu hút thêm nhiều khách Việt Nam hơn nữa.

Cục trưởng Cục Du lịch Thiên Tân Dương Thế Hiếu (giữa)

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn hoan nghênh đoàn công tác của Cục Du lịch Thiên Tân đến Việt Nam và đánh giá cao những chia sẻ của ngài Cục trưởng. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết, cùng với Nha Trang, Đà Nẵng, Việt Nam còn có rất nhiều cảnh đẹp, hấp dẫn khách du lịch như Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, đảo Phú Quốc... Hệ thống cơ sở lưu trú tại Việt Nam đạt chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách quốc tế. Năm 2015, Việt Nam đã phục vụ gần 60 triệu lượt khách nội địa và đón gần 8 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có khoảng 1,8 triệu lượt khách Trung Quốc. Trong 3 tháng đầu năm 2016, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt khoảng 2,5 triệu lượt, trong đó có trên 580.000 lượt khách Trung Quốc.

Việt Nam với hơn 90 triệu dân, đặc biệt số người có thu nhập cao và có mong muốn đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng sẽ trở thành thị trường khách tiềm năng của Thiên Tân. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn ủng hộ Thiên Tân tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Việt Nam.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh với những tiềm năng, lợi thế về du lịch giữa hai nước và mục đích chung cùng thúc đẩy lượng khách đến Việt Nam và Thiên Tân, thời gian tới cần tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan quản lý du lịch hai bên. Đồng thời, tập trung hợp tác trên các lĩnh vực như: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch hai bên đi lại, tham quan; Tăng cường kết nối hàng không giữa Thiên Tân và Việt Nam; Tăng cường xúc tiến, quảng bá và tiếp thị du lịch thông qua việc tổ chức roadshow, hỗ trợ tổ chức và tham gia hội chợ du lịch tại Việt Nam và Thiên Tân; Tổ chức các đoàn khảo sát cho doanh nghiệp và báo chí, tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi và hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch hai bên.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn tặng quà lưu niệm cho Cục trưởng Dương Thế Hiếu

Dự kiến, cuối tháng 9/2016, Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ mời đại diện một số doanh nghiệp du lịch và cơ quan báo chí hàng đầu của Thiên Tân tham gia chuyến khảo sát tại Phú Quốc nhằm tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến Phú Quốc cũng như hình ảnh Việt Nam tới người dân Thiên Tân và tại các địa phương khác của Trung Quốc.

Với sự nhất trí cao của hai bên về các vấn đề đã nêu, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn hy vọng mối quan hệ hợp tác du lịch giữa Việt Nam và thành phố Thiên Tân sẽ sớm được thúc đẩy và ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Tin, ảnh: Thanh Tâm