Tổng cục Du lịch tổ chức họp báo về tình hình hoạt động Ngành Quý I năm 2016
Cập nhật: 12/04/2016
(TITC) – Sáng ngày 12/4/2016, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức buổi họp báo về tình hình hoạt động của ngành Du lịch trong Quý I và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong Quý II năm 2016.
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn và các đại biểu chủ trì buổi họp báo

Tham dự buổi họp báo có Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn; Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung; Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình; lãnh đạo Sở VHTTDL Quảng Bình, Long An; đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng Tổng cục Du lịch; cùng các phóng viên cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đã giới thiệu khái quát những tình hình hoạt động của ngành Du lịch trong Quý I và các nhiệm vụ trọng tâm đã và sẽ được triển khai trong Quý II năm 2016.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại buổi họp báo

Theo đó, với việc tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách quốc tế từ chính sách thị thực, hoạt động xúc tiến quảng bá được đẩy mạnh, các chỉ tiêu phát triển của Ngành đã có những tín hiệu đáng mừng, tiếp tục đà tăng trưởng mới. Trong 3 tháng đầu năm 2016, lượng khách quốc tế đạt 2.459.150 lượt (tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2015); lượng khách du lịch nội địa đạt 18,7 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 109.137 tỷ đồng (tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2015). Lượng khách đến từ khu vực Đông Bắc Á tăng trưởng cao nhất (Trung Quốc tăng 66%, Hàn Quốc tăng 30%, Hồng Kông tăng 160%, Đài Loan tăng 15% và Nhật Bản tăng 12%). Tất cả các thị trường gửi khách trọng điểm từ châu Âu đến Việt Nam có mức chi tiêu cao đều tăng cao, nhất là từ 05 quốc gia mới được miễn thị thực (Ý tăng 28%, Tây Ban Nha tăng 27%, Anh tăng 23%, Đức tăng 19% và Pháp tăng 11%). Đóng góp từ mức chi tiêu cao của khách du lịch từ các thị trường này đã góp phần nâng tốc độ tăng trưởng của tổng thu từ khách du lịch lớn hơn tốc độ tăng trưởng về lượng khách. Điều này thể hiện chính sách miễn thị thực đã tác động kịp thời để đẩy mạnh phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, trong Quý I năm 2016, ngành Du lịch triển khai tích cực, hiệu quả nhiều chương trình, sự kiện khác, trong đó nổi bật: Tập trung xây dựng dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi), đảm bảo tiến độ trình các cơ quan thẩm định; Tăng cường đổi mới về nội dung và hình thức, nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, công bố các phim quảng bá du lịch, chủ trì tham gia các hội chợ du lịch quốc tế và tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Cộng hòa Séc; Trình phê duyệt các đề án đẩy mạnh phát triển du lịch theo tinh thần Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014; Hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam và Chiến lược xây dựng sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đẩy nhanh các nhiệm vụ quy hoạch phát triển du lịch đối với vùng du lịch, các khu du lịch Quốc gia và nhiều địa phương, công bố quy hoạch khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang (Điện Biên); Tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia; Hoàn thiện công tác chuẩn bị tổ chức các sự kiện có quy mô lớn trong năm 2016; Công bố Chiến lược du lịch ASEAN, đẩy mạnh các hoạt động trong khuôn khổ dự án EU-ESRT; Đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình Hành động quốc gia về Du lịch 2016 và Chương trình Xúc tiến Du lịch quốc gia 2016; Hỗ trợ các địa phương tổ chức nhiều Hội thảo phát triển du lịch, xúc tiến đầu tư, các sự kiện du lịch…

Toàn cảnh buổi họp báo

Tại các địa phương, nhiều tập đoàn đã đẩy mạnh triển khai các dự án, có quy mô lớn hướng đến phân khúc du lịch - nghỉ dưỡng cao cấp, tăng cường nguồn lực và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Các hoạt động liên kết, phát triển sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu điểm đến chung được đẩy mạnh và bước đầu phát huy hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động du lịch trong Quý I/2016 còn thể hiện một số hạn chế cần khắc phục về công tác quản lý du lịch mạo hiểm, ứng xử thiếu văn minh của một số du khách Việt khi du lịch tại nước ngoài, người nước ngoài lợi dụng vào Việt Nam du lịch để tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế trái phép, trốn thuế...

Quý II năm 2016, ngành Du lịch sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng Luật Du lịch (sửa đổi); Hoàn thiện hồ sơ, trình duyệt các đề án lớn; Tổ chức chuỗi các sự kiện lớn trong và ngoài nước; Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh lữ hành; Tổ chức truyền thông trên cả nước về Chiến dịch ứng xử văn minh của du khách Việt Nam; Tăng cường hợp tác du lịch ASEAN; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về du lịch; Tăng cường công tác quản lý, tổ chức hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ…

Ông Vũ Thế Bình giới thiệu về Chiến dịch phát động chương trình nâng cao hình ảnh du khách Việt

Tại buổi họp báo, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã giới thiệu về Chiến dịch phát động chương trình nâng cao hình ảnh du khách Việt. Chiến dịch nhằm định hướng nhận thức về hành động ứng xử văn minh khi đi du lịch nước ngoài cũng như các điểm đến trong nước của người Việt Nam. Qua đó, góp phần cải thiện hình ảnh du khách Việt văn minh, lịch sự, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Lễ phát động chiến dịch sẽ được tổ chức vào ngày 16/4 trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2016 với sự tham gia của khoảng 2.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành du lịch tại Hà Nội.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Công ty CP Tập đoàn Khang Thông đã giới thiệu về kế hoạch triển khai các hoạt động của Dự án khu phức hợp giải trí Khang Thông – Happy Land tại Long An. Với quy mô 1.200ha (giai đoạn 1 triển khai trên diện tích 338ha), Happyland được thiết kế cho khoảng 14 triệu lượt khách đến tham quan mỗi năm với rất nhiều hoạt động du lịch, vui chơi giải trí phong phú và hiện đại.

Tổng cục Du lịch đã dành thời gian trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí tập trung vào các nội dung: gia hạn và mở rộng diện miễn thị thực; hỗ trợ cho các đoàn làm phim nước ngoài đến Việt Nam; quản lý du lịch mạo hiểm; tình hình xây dựng Luật Du lịch (sửa đổi); kế hoạch thu hút khách du lịch golf…

Tin, ảnh: Thu Thủy