Phát động phong trào nâng cao hình ảnh du khách Việt
Cập nhật: 14/04/2016
(TITC) – Trong khuôn khổ chương trình họp báo về tình hình hoạt động trong Quý I năm 2016 ngày 13/4/2016, Tổng cục Du lịch đã ban hành dự thảo “Chiến dịch phát động phong trào ứng xử văn minh khi đi du lịch”.
Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam trình bày dự thảo quy tắc ứng xử văn minh tại buổi họp báo

Trong thời gian qua, một số du khách Việt đã có những hành vi thiếu văn minh khi đi du lịch ở nước ngoài. Trong thời đại bùng nổ thông tin đại chúng, những hành vi đó dễ dàng được lan truyền rộng rãi với tốc độ nhanh chóng. Những tác động tiêu cực của các hiện tượng trên không chỉ tác động xấu đến hoạt động du lịch mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và quá trình hội nhập của Việt Nam nói chung.

Trước thực trạng này Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng dự thảo “Chiến dịch phát động phong trào ứng xử văn minh khi đi du lịch” nhằm mục đích hướng dẫn quy tắc ứng xử mang tính chuẩn mực cơ bản để định hướng hành vi, thái độ, cách thức ứng xử văn minh lịch sự cho người Việt Nam khi tham gia các hoạt động du lịch ở nước ngoài cũng như các điểm đến tại Việt Nam; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự, tuân thủ pháp luật của người Việt khi đi du lịch, góp phần cải thiện hình ảnh du khách Việt, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Nội dung quy tắc ứng xử gồm 10 điều nên và không nên áp dụng cho 3 nhóm đối tượng: khách du lịch, cộng đồng địa phương và doanh nghiệp du lịch. Theo đó, du khách được khuyên 10 điều nên làm khi đi du lịch: (1) Tôn trọng, giúp đỡ và ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ; (2) Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng; (3) Cân nhắc mang theo những gì khi đi tham quan các khu vực được bảo vệ, di tích văn hoá, lịch sử, tâm linh; (4) Ăn mặc lịch sự, phù hợp; (5) Tuân thủ giờ giấc, tôn trọng các thành viên trong đoàn khi đi du lịch tập thể; (6) Chỉ lấy sách hướng dẫn, bản đồ, tập gấp du lịch khi thực sự có nhu cầu; (7) Có ý thức tiết kiệm năng lượng khi đi du lịch: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; Sử dụng lại khăn mặt, khăn tắm nhiều lần để giảm tiêu thụ nước, chất tẩy và năng lượng; (8) Lấy thức ăn vừa đủ dùng, tránh lãng phí khi đi ăn ở nhà hàng; (9) Tuân thủ hướng dẫn của người quản lý, nội quy hoạt động tại các khu, điểm du lịch, bãi biển hoặc khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng; (10) Cùng nhau nhắc nhở, ngăn chặn những hành vi, cư xử không đẹp của những người trong đoàn.

Ngoài ra, du khách cũng được khuyến cáo 10 điều không nên làm: (1) Không thể hiện tình cảm riêng tư quá mức nơi công cộng; (2) Không nói lời thô tục, thiếu văn hóa; (3) Không chen lấn xô đẩy tại nơi công cộng; (4) Không gây ồn ào mất trật tự, mở nhạc to làm ảnh hưởng đến xung quanh; (5) Không mặc quần soóc hoặc váy quá ngắn, trang phục hở hang, quá mỏng hoặc có in hình ảnh phản cảm, đặc biệt là khi đi thăm những nơi tôn nghiêm thờ tự tín ngưỡng, nghĩa trang liệt sỹ, lễ hội truyền thống…; (6) Không vứt rác, không khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi, hút thuốc lá ở những nơi không được phép; (7) Không khắc, vẽ lên tường, tượng, bia đá, cây xanh, công trình kiến trúc… tại các khu, điểm du lịch và nơi công cộng; (8) Không tiêu thụ, mua, sử dụng các loài động vật hoang dã, các loài có nguy cơ tuyệt chủng, các loài được bảo vệ; (9) Không cố tình quay phim, chụp ảnh tại những nơi không được phép. Không tạo dáng phản cảm khi chụp ảnh tại những nơi tôn nghiêm; (10) Không hái hoa, bẻ cảnh, dẫm đạp lên bãi cỏ, trêu chọc vật nuôi… tại các khu, điểm du lịch và nơi công cộng.

Theo ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, lễ phát động chiến dịch ứng xử văn minh khi đi du lịch sẽ được tổ chức vào ngày 16/4 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2016 (từ ngày 14-17/4/2016). Lễ phát động sẽ có sự tham gia của 2.000 sinh viên đại học, cao đẳng chuyên ngành du lịch tại Hà Nội. Sau lế phát động sẽ là sự kiện các sinh viên tham gia nhặt rác tại một số đường phố Hà Nội nhằm lan tỏa, tuyên truyền, nâng cao ý ứng xử văn minh khi đi du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trong thời gian tới Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam hoàn thiện sớm dự thảo để trình Bộ VHTTDL, ban hành, phổ biến rộng rãi trên toàn quốc.

Tin, ảnh: Thu Thủy