Bắc Giang đón bằng công nhận Lễ hội đền Suối Mỡ là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Cập nhật: 09/05/2016
Ngày 7/5, tại quần thể Khu di tích sinh thái Suối Mỡ (xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), huyện Lục Nam đã tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai hội đền Suối Mỡ năm 2016; đón nhận quyết định công nhận cây di sản Việt Nam đối với cây gạo và cây đa thuộc quần thể Khu di tích sinh thái Suối Mỡ.
Trao bằng công nhận Lễ hội Đền Suối Mỡ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho cán bộ và nhân dân huyện Lục Nam. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

Lễ hội Đền Suối Mỡ là lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm tại Khu di tích sinh thái Suối Mỡ từ ngày 30/3 đến 2/4 âm lịch. Đây là lễ hội tưởng nhớ Thánh Mẫu Thượng Ngàn Quế Mị Nương vì đã có công giúp nhân dân có cuộc sống no đủ.

Lễ hội cũng là dịp để nhân dân địa phương và du khách thập phương cầu nguyện cho một năm mưa thuận, gió hòa, cầu tài, cầu lộc, cầu bình yên, hạnh phúc.

Lễ hội đền Suối Mỡ có các đoàn rước kiệu võng, hậu bềnh, tàn lọng, thần khí... với y phục đẹp, rực rỡ. Những nữ tú rước kiệu trong lễ hội phải được nhân dân trong làng, bản lựa chọn kỹ lưỡng và phải là những thiếu nữ đồng trinh. Với những nét độc đáo đó, lễ hội đền Suối Mỡ đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nhân dịp này, Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cũng đã có quyết định công nhận 2 cây gạo và 1 cây đa tại đền Hạ, thuộc Khu di tích sinh thái Suối Mỡ là cây Di sản Việt Nam.

Khu di tích sinh thái Suối Mỡ nằm giữa rừng nguyên sinh có thác nước tuyệt đẹp, không chỉ nổi tiếng bởi các loại hình du lịch sinh thái hấp dẫn như tham quan, leo núi, câu cá... mà còn nổi tiếng bởi sự linh thiêng của ba ngôi đền: đền Hạ, đền Trung, đền Thượng, thờ công chúa con vua Hùng Định Vương tên là Quế Mị Nương - người được nhân dân suy tôn là Thánh Mẫu Thượng Ngàn - vị thần tiêu biểu cho sức mạnh của thiên nhiên.

Cùng với 3 ngôi đền, nhiều di tích lịch sử, văn hóa trong quần thể Khu di tích sinh thái Suối Mỡ đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia như Đền Trần, Bãi Quần Ngựa, Bãi đá mài gươm…

Trong những năm qua, các cấp, các ngành đã quan tâm đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng tại Khu di tích sinh thái Suối Mỡ.

Nhiều điểm di tích lịch sử, văn hóa trong khu di tích được nâng cấp, trùng tu, tôn tạo, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các địa điểm du lịch của huyện Lục Nam, trong đó có Suối Mỡ với nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác ở trong và ngoài tỉnh Bắc Giang.

TTXVN