Thơ văn cung đình Huế và Mộc bản Phúc Giang là Di sản tư liệu thế giới
Cập nhật: 20/05/2016
Tại Hội nghị toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương (gọi tắt là MOWCAP) diễn ra trong 2 ngày 18- 19/5 tại thành phố Huế, Việt Nam có thêm 2 di sản được công nhận là Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Các đại biểu tham quan trưng bày Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế tại hội nghị. (Ảnh: Quốc Việt/Vietnam+)

Hai di sản đó là Thơ văn trên Kiến trúc cung đình Huế và Mộc bản trường học Phúc Giang (Hà Tĩnh).

Hội nghị MOWCAP lần này đã xem xét và bỏ phiếu cho 16 hồ sơ của 10 nước thành viên đệ trình công nhận Di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương; trong đó, Trung Quốc có 4 hồ sơ; Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia có 2 hồ sơ, các nước Uzbekistan, Nhật Bản, Singapore, Iran, Myanmar, Mông Cổ mỗi nước có 1 hồ sơ.

Cả 2 hồ sơ của Việt Nam đăng ký là Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế và Mộc bản trường học Phúc Giang ở Hà Tĩnh đều được vinh danh.

Tiến sỹ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế là di sản văn hóa thể hiện tư tưởng của các vị vua Nguyễn về lịch sử, độc lập dân tộc, văn hóa, quan niệm trị quốc, dân sinh. 

Theo nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý văn hóa, hệ thống thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế là một nghệ thuật trang trí đặc biệt. Đây là nơi ra đời và lưu trữ tư liệu độc đáo và riêng có tại Cố đô Huế. Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế là di sản quý giá, không thấy xuất hiện ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới; với sự phong phú đa dạng về nội dung, thể hiện trên nhiều chất kiệu khác nhau như gỗ, đá, đồng, pháp lam, khảm sành sứ, sơn son thếp vàng…

Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế được các thành viên của MOWCAP đánh giá cao, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà UNESCO hướng dẫn xây dựng hồ sơ đăng ký Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới. 

Di sản này đáp ứng đầy đủ những tiêu chí như: độc đáo, duy nhất, mang ý nghĩa quốc tế, tính toàn vẹn, có kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị bền vững và khoa học. 

Bằng công nhận 'Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế' là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương. (Ảnh: Quốc Việt/Vietnam+)

Với những giá trị nổi bật đó, thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế đã được Hội đồng MOWCAP đánh giá cao và công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Mộc bản trường học Phúc Giang cũng được đánh giá rất có giá trị trên nhiều phương diện.

Theo ông Nguyễn Chí Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh, Mộc bản trường học Phúc Giang có từ năm 1858, cách đây hơn 200 năm, là di sản của dòng họ Nguyễn Huy Trường Lưu được con cháu trong dòng họ lưu giữ cho đến bây giờ. Hiện, Mộc bản trường học Phúc Giang có tổng cộng 379 bản.

Điểm đặc biệt của di sản Mộc bản trường học Phúc Giang này là liên quan đến giáo dục ở một làng quê xa kinh thành, là khối mộc bản duy nhất về văn hóa, giáo dục của một dòng họ được lưu giữ ở Việt Nam.

Mộc bản trường học Phúc Giang vì thế đã được đánh giá cao về giá trị và được công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong đợt này.

TTXVN