Tọa đàm về Phát triển nguồn nhân lực du lịch tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Cập nhật: 01/07/2016
(TITC) - Ngày 1/7/2016, tại TP. Cần Thơ diễn ra tọa đàm về Phát triển nguồn nhân lực du lịch tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình khảo sát điển hình tốt về du lịch có trách nhiệm của đoàn báo chí tại Cần Thơ và An Giang (từ ngày 29/6 – 1/7/2016) do Dự án Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU) tổ chức.

Chương trình có sự tham gia của đại diện Tổng cục Du lịch, Ban quản lý Dự án EU; đại diện Sở VHTTDL TP. Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ, Trường Cao đẳng Nghề du lịch Cần Thơ, các đào tạo viên/thẩm định viên VTOS, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trên địa bàn TP. Cần Thơ cùng đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí trong nước.  

Tại buổi tọa đàm, đại diện Ban quản lý Dự án EU cho biết năm 2015, Dự án EU đã tổ chức chương trình khảo sát nhu cầu lao động du lịch ở các địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi khảo sát thực tế, Dự án đã tổ chức một số lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức du lịch nhằm nâng cao năng lực và nhận thức về du lịch có trách nhiệm đối với 4 đối tượng chính tại khu vực này, đó là: các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp du lịch, cộng đồng địa phương và đội ngũ giảng viên, giáo viên của các trường cao đẳng nghề du lịch. Đến nay, Dự án đã tập huấn cho 200 cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, trên 500 lượt nhân viên tại các doanh nghiệp du lịch, 450 lượt là cộng đồng dân cư địa phương và 35 lượt giảng viên, đào tạo viên của các trường cao đẳng nghề du lịch tại các địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đại diện Dự án EU cho biết thêm, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành Du lịch, Dự án EU đã xây dựng 10 bộ Tiêu chuẩn Kỹ năng nghề Du lịch Việt Nam (VTOS), trong đó có 2 bộ tiêu chuẩn nghề về quản lý khách sạn và vận hành cơ sở lưu trú nhỏ.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm cũng đã chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến phát triển du lịch có trách nhiệm ở các địa phương, đặc biệt là việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch theo Bộ Tiêu chuẩn nghề VTOS. Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình đào tạo đã được các đại biểu nêu ra nhằm tìm giải pháp phù hợp để tiếp tục triển khai hoạt động này trong thời gian tới.

Kết thúc buổi tọa đàm, Ban quản lý Dự án EU ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu; đồng thời mong muốn các doanh nghiệp và cơ quan báo chí tiếp tục đưa ra những điển hình tốt về du lịch có trách nhiệm để có thể phát triển nguồn nhân lực bền vững cho du lịch địa phương và cả nước.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình khảo sát tại TP. Cần Thơ và An Giang, đoàn báo chí đã tới tham quan mô hình du lịch cộng đồng xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên), khu du lịch núi Sam (TP. Châu Đốc) của tỉnh An Giang; nhà văn hóa xã Mỹ Khánh và vườn trái cây Vàm Xáng (huyện Phong Điền), chợ nổi Cái Răng (Quận Cái Răng), nhà cổ Bình Thủy (Quận Bình Thủy) của TP. Cần Thơ.

Bài: Lam Phương; ảnh: Anh Dũng