TCDL tổ chức họp báo tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2016
Cập nhật: 04/07/2016
(TITC) – Trong 6 tháng đầu năm 2016, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ngành Du lịch đã có những nỗ lực trong việc tổ chức triển khai các hoạt động và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Toàn cảnh buổi họp báo

Kết quả này được công bố tại buổi họp báo diễn ra sáng ngày 1/7 dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn và Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình.

Theo đó, các chỉ tiêu về lượng khách quốc tế, nội địa và tổng thu từ khách du lịch đều tăng trưởng cao. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt 4.706.324 lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2015; Khách nội địa đạt 32,4 triệu lượt, trong đó khách lưu trú là 15,8 triệu lượt; Tổng thu từ khách du lịch đạt 200.339 tỷ đồng, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2015.

Lượng khách đến từ khu vực Đông Bắc Á tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao. Lượng khách trong khu vực ASEAN tiếp tục duy trì mức tăng trưởng trên hai con số. Đặc biệt, khách du lịch từ 5 nước Tây Âu được miễn thị thực nhập cảnh đều có tốc độ tăng trưởng ấn tượng (từ 13,8% - 30,1%), tổng lượng khách của 5 thị trường này trong 6 tháng đầu năm tăng hơn 62 nghìn lượt so với cùng kỳ năm 2015 (thời điểm chưa áp dụng chính sách miễn thị thực).

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn trả lời câu hỏi của báo chí

Cùng với kết quả trên, trong 6 tháng đầu năm 2016, ngành Du lịch đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng Luật Du lịch (sửa đổi) và đăng tải công khai dự thảo trên các cổng thông tin điện tử; Chuẩn bị nội dung phục vụ buổi làm việc của Thủ tướng với ngành Du lịch và đề án “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời kỳ  mới” báo cáo Bộ VHTTDL, Chính phủ trình Bộ Chính trị; Tiếp tục triển khai các nội dung của Nghị quyết 92/NQ-CP; Đánh giá tác hại và xây dựng kế hoạch ứng phó của ngành Du lịch trước ảnh hưởng của sự cố cá chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung; Chủ trì, phối hợp tham gia nhiều hội chợ du lịch ở nước ngoài; Phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện du lịch trong nước; Tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh lữ hành và cơ sở lưu trú tại các địa bàn trọng điểm; Đẩy mạnh triển khai công tác quy hoạch, hợp tác quốc tế về du lịch và các nhiệm vụ theo kế hoạch.

Nhiều địa phương đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến, thu hút đầu tư du lịch, tạo hiệu ứng tích cực, thu hút nhiều tập đoàn lớn có tiềm năng, thế mạnh về tài chính. Bên cạnh đó, các hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương được tăng cường.

Buổi họp báo có sự tham dự của gần 100 phóng viên, nhà báo

Tại buổi họp báo có sự tham dự của gần 100 phóng viên, nhà báo, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn và lãnh đạo các Vụ chức năng (TCDL) đã trả lời các câu hỏi của báo chí liên quan tới những khó khăn mà ngành Du lịch đang gặp phải như: ứng phó của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trước sự cố cá chết hàng loạt tại một số tỉnh miền Trung, cách thức xử lý các trường hợp kinh doanh lữ hành không đủ điều kiện, người nước ngoài hoạt động hướng dẫn trái pháp luật, chất lượng phục vụ của một số cơ sở lưu trú sau khi thẩm định, xếp hạng không được duy trì theo tiêu chuẩn, ...

Nhân dịp này, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn thông báo ngày 30/6 vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã ra Nghị quyết số 56/NQ-CP về việc gia hạn miễn thị thực có thời hạn đối với công dân của 5 nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý đến 30/6/2017. Đây là những chỉ đạo rất kịp thời và quyết liệt của Chính phủ, góp phần hỗ trợ cho việc tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành Du lịch Việt Nam.

Tin: Thanh Tâm, Ảnh: T.Phương