Khai mạc triển lãm ảnh “Việt Nam hôm nay”
Cập nhật: 06/07/2016
(TITC) – Sáng 05/7/2016, tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, Hà Nội) đã diễn ra lễ trao giải thưởng và cắt băng khai mạc triển lãm Ảnh nghệ thuật Du lịch toàn quốc lần thứ 7 với chủ đề “Việt Nam hôm nay”. Đây là một trong những chuỗi sự kiện thiết thực góp phần kỷ niệm 56 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/71960 – 9/7/2016).
Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Trang Kim Cương

Cuộc thi do Tạp chí Du lịch (Tổng cục Du lịch) tổ chức với sự bảo trợ của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam nhằm tập hợp những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật cao phục vụ công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh, thương hiệu, giới thiệu điểm đến, sản phẩm Du lịch Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế. Cùng với đó là khuyến khích các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên sáng tác những tác phẩm ấn tượng từ chất liệu sinh động của cuộc sống, tạo sức hút du khách từ những tác phẩm đặc sắc thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo của Việt Nam, phong cảnh thiên nhiên hùng vỹ tươi đẹp, nét đặc trưng vùng, miền… Đồng thời, cuộc thi còn có ý nghĩa trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường thiên nhiên, sinh thái, bảo tồn các giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Vẻ đẹp “Việt Nam hôm nay” được phản ánh trên nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. Đó là sự thay đổi đáng kể về diện mạo ở nhiều khu, điểm du lịch song bản sắc văn hóa truyền thống vẫn được bảo tồn, phát huy hay hình ảnh về những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa, các điểm đến du lịch, những nơi còn lưu giữ nguyên vẹn vẻ hoang sơ, kỳ thú với góc nhìn cá tính. Một số tác giả lựa chọn đề tài là khắc họa chân dung người lao động; khoảnh khắc đời sống thường nhật hay sự ngỡ ngàng, thích thú, say mê của du khách khi khám phá du lịch Việt Nam…

Sau 6 tháng phát động (từ 17/12/2015 – 31/5/2016), cuộc thi đã nhận được 5.464 ảnh dự thi của 454 tác giả từ 55 tỉnh, thành trên cả nước.

Tác giả Nguyễn Trang Kim Cương (bên phải) chụp ảnh lưu niệm bên tác phẩm đã đạt giải Nhất

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu đánh giá cao sự tham gia tích cực của các nghệ sỹ nhiếp ảnh trong cuộc thi Ảnh nghệ thuật Du lịch toàn quốc lần thứ 7 với chủ đề “Việt Nam hôm nay”. Phó Tổng cục trưởng khẳng định, đây là sự khích lệ rất lớn đối với ngành Du lịch khi đã huy động được tất cả các giới, trong đó có giới nhiếp ảnh tham gia vào việc quảng bá du lịch Việt Nam. Những tác phẩm nhiếp ảnh này sẽ là nguồn tư liệu quý giá để quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. Cùng với những tác phẩm từ 6 lần thi trước, ngành Du lịch sẽ in thành những ấn phẩm để phục vụ cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Sau 7 vòng chấm giải, Hội đồng Giám khảo đã thống nhất chọn ra 11 tác phẩm đạt giải thưởng gồm 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 05 giải Khuyến khích. Bên cạnh 11 tác phẩm trên, Ban Tổ chức và Hội đồng Giám khảo cũng tuyển chọn 96 tác phẩm nổi bật để trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 09/7.

Tin, ảnh: Hương Lê