Khu Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đón hơn 150 nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế
Cập nhật: 22/07/2016
Trưởng Ban Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc Nguyễn Đình Ước cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nhưng du khách về với Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) ngày một đông. Riêng sáu tháng đầu năm 2016, đơn vị này đã tổ chức đón tiếp và hướng dẫn thăm quan gần bốn nghìn đoàn với hơn 150 nghìn lượt du khách.
Ngã ba Đồng Lộc (Ảnh: internet)

Trong đó, đón tiếp nhiều đoàn khách khách cấp cao của Đảng, nhà nước, các bộ ngành T.Ư; lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước; các đoàn khách quốc tế.

Đặc biệt trong dịp tháng 7/2016, hướng tới Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) và kỷ niệm 48 năm Ngày chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc và 48 năm ngày hy sinh của 10 nữ Anh hùng liệt sĩ TNXP (24/7/1968 – 24/7/2016), Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đã huy động 100% lực lượng tổ chức đón tiếp và hướng dẫn khách thăm quan từ 6 giờ 30 phút sáng đến 18 giờ, kể cả thứ bảy, chủ nhật và làm việc xuyên trưa. Bình quân mỗi ngày Khu di tích đón từ 1.200 đến 1.500 lượt du khách.

Các cựu chiến binh, TNXP huyện Hưng Hà (Thái Bình) thăm chiến trường xưa và dâng hương tại khu mộ 10 nữ anh hùng TNXP Ngã ba Đồng Lộc

Thời gian gần đây, mỗi năm Ban Quản lý Khu di tích đón tiếp, hướng dẫn cho 250 đến 300 nghìn lượt du khách đến thăm quan.

Đến thăm quan địa chỉ đỏ này là khách thập phương ở mọi miền tổ quốc: Là các đoàn cựu chiến binh ngực đeo đầy huân huy chương, đã từng tham gia chiến đấu ở các chiến trường (trong đó có cả Ngã ba Đồng Lộc anh hùng); các đoàn viên, thanh niên, công nhân viên chức xuất sắc ở các tỉnh thành; các cháu học sinh, thanh thiếu nhi. Ngoài ra, có không ít gia đình với 2-3 thế hệ cũng về với Đồng Lộc để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ.

Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Phạm Thị Ngân (69 tuổi) từng công tác ở Đội 89, C895 (Đoàn TNXP Hưng Hà – Thái Bình) cho biết: “Hàng năm, cứ vào dịp 27/7, tôi cùng Hội cựu chiến binh của xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà (Thái Bình) tổ chức đi dâng hương, hoa tại các di tích lịch sử như Ngã ba Đồng Lộc, Hang Tám Cô (Quảng Bình), Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn… để tưởng nhớ những đồng đội, những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập của Tổ quốc”.

Từ năm 1968 đến năm 1972, Đoàn TNXP Hưng Hà của bà đã từng tham gia làm đường từ Ngã ba Đồng Lộc vào đến Cổng Trời (Tuyên Hóa - Quảng Bình), giữ vững mạch máu giao thông thông suốt dưới làn mưa bom của đế quốc Mỹ. Tại Ngã ba Đồng Lộc, đồng đội của bà đã hy sinh gần mười người. Bà Ngân cho biết thêm.

Các cháu học sinh tiểu học phường Hưng Dũng (TP Vinh - Nghệ An) tham quan khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Cũng theo ông Nguyễn Đình Ước: Ban Quản lý tiếp tục xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên và nhân viên phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn. Ban phối hợp chặt chẽ với T.Ư Đoàn, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục huy động các nguồn lực để chỉnh trang tổng thể khu di tích, trong đó xây dựng các công trình văn hóa tâm linh, như: Đền thờ Ngã ba Đồng Lộc, phục dựng các công trình vết tích chiến tranh; nâng cấp sa bàn điện tử và nhà truyền thống; sắp xếp trưng bày hệ thống các hiện vật… để xứng tầm là Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt và là địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ.

Báo nhân dân