Về Lào Cai trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch đặc sắc
Cập nhật: 25/07/2016
(TITC) - Nằm ở vùng núi Tây Bắc của Tổ quốc, với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, khí hậu trong lành, mát mẻ cùng bản sắc văn hóa đa dạng, Lào Cai là điểm du lịch sinh thái và cộng đồng lý tưởng cho du khách. 

Vẻ đẹp ruộng bậc thang ở Lào Cai

Đến Lào Cai, du khách sẽ có dịp thưởng ngoạn nhiều thắng cảnh đẹp nổi tiếng như: ruộng bậc thang Sa Pa - 1 trong 7 ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất châu Á (do Tạp chí du lịch Travel and Leisure - Mỹ bình chọn); dãy núi Hoàng Liên Sơn với đỉnh Phan Xi Păng cao 3.143m so với mực nước biển - nóc nhà của Đông Dương; vườn quốc gia Hoàng Liên – nơi chứa đựng hệ sinh thái độc đáo và đa dạng... Đặc biệt, Lào Cai còn có hệ thống hang động đẹp, thu hút đông đảo du khách tham quan như: động Thủy Tiên (huyện Bát Xát), động Tả Phời (huyện Cam Đường), hang Tiên - Trung Đô (huyện Bắc Hà), động Xuân Quang (huyện Bảo Thắng)...

Bên cạnh đó, Lào Cai hiện còn lưu giữ hàng trăm di tích lịch sử văn hóa, nổi bật là các di tích đá cổ ở thung lũng Mường Hoa (Sa Pa) với các hình khắc bản đồ, chữ viết, hình người có niên đại cách đây hàng nghìn năm; đền thờ ông Hoàng Bảy - một vị tướng có công bảo vệ biên giới thời Hậu Lê, được tôn là “Thần vệ quốc”; đền Thượng thờ Quốc công tiết chế Trần Hưng Đạo, được xây dựng từ thời Lê Trung Hưng; di tích chiến thắng Phố Ràng... Đây là điều kiện thuận lợi để Lào Cai phát triển loại hình du lịch văn hóa với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.

Chợ phiên Bắc Hà

Lào Cai cũng là một trong những địa phương còn duy trì được nhiều chợ phiên độc đáo như chợ phiên Mường Hum, Y Tý (huyện Bát Xát); Cốc Ly, Bắc Hà, Lùng Phình (huyện Bắc Hà); Cán Cấu (huyện Si Ma Cai); Mường Khương, Cao Sơn, Pha Long, Lùng Khấu Nhin (huyện Mường Khương)… Trong đó, chợ phiên Bắc Hà được Tạp chí du lịch Serendib (Srilanka) bình chọn là 1 trong 10 chợ phiên nổi tiếng nhất Đông Nam Á. Chợ phiên không chỉ là địa điểm tập trung để mua bán hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, trao đổi tâm tình của những người bạn tâm giao, nơi hò hẹn của nam, nữ các bản làng. Vào mỗi phiên chợ, trên khắp mọi nẻo đường, từng đoàn người với váy áo sặc sỡ xúng xính kéo về chợ khiến cho bức tranh miền sơn cước trở nên sống động hơn bao giờ hết.

Bản Tả Van Giáy

Là nơi cư trú của cộng đồng các dân tộc thiểu số với bản sắc văn hóa đặc trưng, đa dạng, Lào Cai đang ngày càng tập trung đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch cộng đồng, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân bản địa. Hiện nay, Lào Cai đã xây dựng được 13 điểm du lịch cộng đồng, tập trung chủ yếu ở các huyện Sa Pa và Bắc Hà. Đến Sa Pa, du khách có thể lựa chọn nhiều tuyến du lịch cộng đồng như: thị trấn Sa Pa – Ý Linh Hồ – Lao Chải - Tả Van; Lao Chải – Tả Van – Bản Hồ – Thanh Phú – Nậm Sài –  thị trấn Sa Pa hay thị trấn Sa Pa – Tả Phìn – Móng Sến – Tắc Cô – thị trấn Sa Pa…, trong đó có nhiều điểm du lịch được khách nước ngoài đặc biệt quan tâm như: bãi đá cổ (thuộc các xã Hầu Thào, Sử Pán và Tả Van), bản Cát Cát (thị trấn Sa Pa), thôn Tả Phìn (xã Tả Van), thôn Tà Chải (xã Bản Hồ)... Huyện Bắc Hà lại tập trung xây dựng mô hình làng văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn Trung Đô (xã Bảo Nhai), Na Lo (xã Tà Chải), Bản Phố 2A (xã Bản Phố), Tả Van Chư (xã Tả Van Chư)… Những bản làng dân tộc luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách không chỉ bởi những nếp nhà sàn đơn sơ, mộc mạc nằm ẩn mình dưới những thung lũng với phong cảnh núi non hữu tình mà còn để lại ấn tượng sâu sắc bởi những con người hiền hòa, chân chất, giàu lòng mến khách cũng như truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Nếu dừng chân nghỉ qua đêm tại nhà dân, du khách còn có dịp thưởng thức những món ăn bình dị do chính chủ nhà chế biến; say sưa trong những điệu múa uyển chuyển, những làn điệu dân ca tha thiết, trữ tình hay đắm mình trong không gian núi rừng hoang sơ và bầu không khí ấm áp tình người.

Lựa chọn Lào Cai là điểm đến trong hành trình khám phá vùng núi Tây Bắc, chắc hẳn du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, không thể nào quên.

Bài: Phạm Phương; ảnh: Huy Hoàng