Tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch
Cập nhật: 27/07/2016
(TITC) – Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ nhằm tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, ngày 20/7/2016, Tổng cục Du lịch đã có văn bản số 764/BC-TCDL báo cáo về tình hình triển khai tại các địa phương dựa trên cơ sở báo cáo của 52/63 tỉnh, thành phố gửi về.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài (Ảnh: Internet)

Theo đó, các nhiệm vụ thực hiện bao gồm: xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các khu, điểm du lịch; xây dựng Trung tâm hỗ trợ khách du lịch và thiết lập đường dây nóng; quảng bá du lịch tại các sân bay.

Đối với nhiệm vụ xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các khu, điểm du lịch, có thể thấy, phần lớn các khu, điểm du lịch đã có nhà vệ sinh đáp ứng được nhu cầu của khách, có biển báo nhà vệ sinh công cộng rõ ràng và ở vị trí dễ tiếp cận, đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ. Cụ thể, tính đến tháng 6/2016, cả nước có 707/1193 khu, điểm du lịch được đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; 14 địa phương đã hoàn thành mục tiêu xây dựng 100% khu, điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Ngoài ra, các nhà đầu tư đã có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của nhà vệ sinh công cộng trong tổng thể quy  mô, kiến trúc của công trình, do đó hầu hết các dự án mới đang được xây dựng thiết kế và triển khai thi công đều có quy hoạch khu nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đã nổi lên nhiều cách làm hay, tiêu biểu như tại thành phố Đà Nẵng, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu đã tổ chức triển khai dự án cộng đồng, dự án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng bằng cách vận động các cơ sở doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn, hộ kinh doanh tại các tuyến đường trung tâm thành phố hưởng ứng dán logo để du khách nhận biết và có thể sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Dự án được đánh giá cao và góp phần xây dựng hình ảnh một thành phố du lịch năng động và mang tính cộng đồng cao.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều khu, điểm du lịch chưa bố trí xây dựng nhà vệ sinh cho khách du lịch hoặc một số nhà vệ sinh được xây dựng nhưng chưa đáp ứng được về quy mô và trang thiết bị, công tác bảo trì, bảo dưỡng chưa được thực hiện dẫn tới tình trạng xuống cấp, gây mất mỹ quan.

Về nhiệm vụ thành lập Trung tâm hỗ trợ khách du lịch và thiết lập đường dây nóng, tính đến tháng 6/2016, có 37/63 địa phương đã thiết lập đường dây nóng và bố trí nhân sự trực 24/24 để tiếp  nhận thông tin và hỗ trợ kịp thời cho khách du lịch, 21 địa phương đã thành lập Trung tâm hỗ trợ du khách. Tuy nhiên, còn 15 địa phương đón trên 1 triệu lượt/năm nhưng chưa thiết lập đường dây nóng và 14 địa phương đón trên 1 triệu lượt khách/năm chưa thành lập Trung tâm hỗ trợ du khách (theo Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các địa bàn du lịch trọng điểm thu hút trên 1 triệu lượt khách/ năm cần thành lập Trung tâm hỗ trợ du khách và thiết lập đường dây nóng).

Về công tác quảng bá du lịch tại các sân bay, hiện tại, cả nước có tổng cộng 21 sân bay tại 20 tỉnh, thành phố, gồm 11 sân bay quốc tế và 10 sân bay nội địa. Qua báo cáo của các địa phương gửi về, hiện có 17/63 tỉnh, thành phố đã triển khai quảng bá du lịch tại các sân bay, trong đó có tỉnh Ninh Thuận, mặc dù chưa có sân bay nhưng hàng năm tỉnh đã bố trí kinh phí và nhân sự triển khai quảng bá du lịch tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa.

Để khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trên, thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp phù hợp và tăng cường xã hội hóa để xây dựng nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, hướng tới mục tiêu 100% khu, điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; tiếp tục đôn đốc các địa phương triển khai việc thực hiện thành lập Trung tâm hỗ trợ khách du lịch, thiết lập đường dây nóng và thực hiện quảng bá du lịch tại các sân bay.

Thanh Tâm