Hà Giang - Thiên đường của hoa Tam giác mạch
Cập nhật: 30/08/2016
Vào tháng 10, 11 hàng năm, từ Quản Bạ, Yên Minh cho đến Mèo Vạc, Đồng Văn và khắp các đường đèo uốn khúc quanh co của Hà Giang chỗ nào cũng được phủ một màu hồng của hoa Tam giác mạch.

Nhiều năm qua, tam giác mạch đã trở thành nguồn cảm hứng thu hút du khách mọi miền đất nước đến Hà Giang tham quan. Chính vì thế, năm nay hoa được đầu tư trồng nhiều hơn, nhằm phát triển du lịch địa phương.

Tam giác mạch là loài hoa bền bỉ, chịu rét và thiếu nước giỏi nên dễ dàng mọc ở cao nguyên đá Đồng Văn. Hoa đẹp nhất  khi độ sắp tàn, chuyển màu từ trắng sang phớt hồng rồi đỏ thẫm. Hạt mạch có hình tam giác và hiện nay đã được thu hoạch dùng làm bánh và rượu. Những sản vật này đang được hi vọng sẽ giúp đẩy mạnh phát triển du lịch cho vùng Cao nguyên đá.

Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng cao nguyên đá Đồng Văn, tạo thương hiệu cho du lịch Hà Giang thông qua hình ảnh cây hoa tam giác mạch, năm 2015, tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch. Năm nay, Lễ hội sẽ được tổ chức trong thời gian 02 ngày, từ 14/10 đến 16/10/2016, tại huyện Đồng Văn và các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc. 

Nhiều hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ lễ hội như: Chương trình khai mạc; hội trại du lịch; các hoạt động trải nghiệm (ẩm thực dân tộc, giao lưu trình diễn văn nghệ, trò chơi dân gian, canh tác gieo trông tam giác mạch, cưỡi ngựa, mặc trang phục dân tộc chụp ảnh trên đồng hoa Tam giác mạch...).

Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm các sản phẩm từ hoa tam giác mạch: Trình diễn giới thiệu quy trình sản xuất rượu và bánh làm từ Tam giác mạch; trưng bày giới thiệu và thưởng thức các sản phẩm từ hoa Tam giác mạch kết hợp giao lưu trình diễn văn - nghệ dân gian với chủ đề “Tâm hồn của đá”; triển lãm ảnh với chủ đề “Đá nở Hoa” (điểm nhấn là ảnh đẹp về hoa Tam giác mạch). Bên cạnh đó, tại lễ hội còn tổ chức trưng bày các sản phẩm văn hóa, nông nghiệp, du lịch các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đặc biệt, Lễ hội đường phố trình diễn âm nhạc dân gian và sắc màu trang phục các dân tộc Hà Giang với chủ đề “Huyền thoại hoa Tam giác mạch”, như: Diễu hành các mô hình xe, các khối trình diễn văn hóa dân tộc; trình diễn hòa tấu âm nhạc dân gian các dân tộc Hà Giang của các nghệ nhân; giao lưu với du khách; trình diễn và giới thiệu một số bộ trang phục đặc sắc các dân tộc Hà Giang; trình diễn rối cạn, xiếc, hình nộm vui nhộn, hoạt náo… hy vọng sẽ để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

Lễ hội hoa Tam giác mạch được tổ chức hàng năm, nhằm xây dựng thương hiệu Lễ hội "hoa trên đá" với nét văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, độc đáo riêng có của Hà Giang. Đồng thời, thể hiện, phản ánh những nét độc đáo của cao nguyên đá "hồn của đá" và những nét văn hóa, tín ngưỡng truyền thống đặc sắc của nhân dân các dân tộc trong tỉnh; tăng cường công tác quảng bá giới thiệu tiềm năng, lợi thế giá trị văn hóa và du lịch của Hà Giang, thu hút khách tham quan trong nước và quốc tế đến tìm cơ hội đầu tư, giao lưu, hợp tác phát triển và hội nhập; xây dựng Cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang thành khu du lịch trọng điểm quốc gia. Qua đó, tôn vinh các giá trị văn hóa nhân văn các dân tộc trên địa bàn tỉnh, gắn với giá trị cảnh quan từ hoa tam giác mạch tạo ra điểm nhấn, sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn, xây dựng hoa tam giác mạch trở thành thương hiệu đặc thù trong khai thác du lịch; định hướng trong công tác chỉ đạo, quy hoạch vùng trồng Tam giác mạch, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng giá trị, khuyến khích việc gieo trồng và sản xuất các sản phẩm từ Tam giác mạch bên cạnh việc tăng mức hưởng lợi từ hoạt động tham quan du lịch cho người dân.

Bỏ lại sau lưng phố thị, lên cao nguyên Đồng Văn để đứng giữa núi đá, đồi hoa, bạn sẽ được thỏa sức hít thở khí trời trong lành, thưởng ngoạn cảnh sắc hùng vĩ vùng cao và những món ăn ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc nơi đây.

CINET