Đêm Văn hóa Việt Nam tại Na Uy
Cập nhật: 20/09/2016
Tiếp nối thành công của các sự kiện giới thiệu văn hoá Việt Nam tại Ai-len, vừa qua tại không gian cổ kính của Nhà hát Gamle Logan, thủ đô Oslo, Na Uy đã diễn ra chương trình triển lãm và biểu diễn nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam” nhân dịp kỷ niệm 71 năm Quốc khánh Việt Nam và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Na Uy. Chương trình do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy tổ chức. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải cho biết Na Uy Là một trong số ít những quốc gia hỗ trợ phát triển cho Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa thông qua tổ chức Transposition với sự tham gia của 12 tổ chức nghệ thuật hàng đầu của hai nước nhằm hỗ trợ phát triển âm nhạc thính phòng, cổ điển và nâng cao năng lực cho các nhà quản lý văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam, góp phần nâng cao đời sống văn hóa và hưởng thụ nghệ thuật của người dân Việt Nam. Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai phát biểu bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Na Uy ngày càng được mở rộng và tăng cường trên nhiều lĩnh vực trong 45 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 25/11/1971. Đại sứ cũng bày tỏ lời cám ơn Chính phủ và nhân dân Na Uy đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và hỗ trợ quý báu từ trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ và trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời tạo điều kiện cho Cộng đồng người Việt Nam ở Na Uy ngày càng hội nhập thành công.


Tham dự Chương trình, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Na Uy Bà Tone Skogen chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân dịp Quốc khánh Việt Nam lần thứ 71. Bà Skogen nhấn mạnh sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, cà song phương và đa phương trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, như thủy sản, năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, cải tổ Liên hợp quốc, bình đẳng giới, hợp tác về văn hóa và thể thao...; hiện  nay hai nước đang hướng tới xây dựng mối quan hệ đối tác trong thời gian tới nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, như nêu trong Thông cáo chung giữa hai nước nhân dịp Thủ tướng Na Uy Erna Solberg thăm Việt Nam tháng 4/2016.

Khán giả Na Uy cũng như bà con kiều bào Việt Nam tham dự chương trình đã hết sức ấn tượng về các tiết mục biểu diễn phong phú do các nghệ sỹ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam biểu diễn, giới thiệu nét đẹp văn hoá của các vùng miền của cũng như các loại hình di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Người xem cũng đặc biệt thích thú với các tiết mục biểu diễn các ca khúc và giai điệu quen thuộc của Na Uy. Những tràng pháo tay cổ vũ không ngớt của khán giả và sự xúc động khi được thưởng thức các giai điệu quê hương của bà con kiều bào đã làm nên thành công cho chương trình, góp phần quảng bá văn hoá Việt Nam tại Na Uy và tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.






Trong khuôn khổ chương trình, Thứ trưởng Lê Khánh Hải và Đại sứ Lê Thị Hoàng Mai cùng đoàn đại biểu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Na Uy Tone Stogan. Hai bên điểm lại những hoạt động hợp tác và giao lưu văn hoá giưa hai nước trong thời gian qua, đặc biệt nhấn mạnh hiệu quả của chương trình dự án Transposition tài trợ phát triển cho Việt Nam trong lĩnh vực văn hoá và những tác động tích cực của chương trình dự án Bóng đá cho thanh thiếu niên do Na Uy tài trợ đang được triển khai tại Huế. Bà Tone Stogan đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc phát triển kinh tế xã hội trong những năm gần đây và bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục là đối tác tin cậy của nhau trong các hoạt động hợp tác trong tương lai.

Tại buổi làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Văn hoá Na Uy Bård Folke Fredriksen, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cảm ơn Bộ Văn hoá Na Uy đã phối hợp chặt chẽ trong các chương trình giao lưu và hợp tác về văn hoá, thể thao giữa hai nước trong những năm qua. Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đề nghị phía Na Uy ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Tổng giám đốc UNESCO. Bên cạnh đó, hai bên thống nhất tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như đào tạo nghệ thuật, bảo tồn di sản, giáo dục thể chất học đường, thể thao thành tích cao... 


 

CINET