Trưng bày kết quả sưu tầm, hiến tặng tài liệu và hiện vật tại Bảo tàng Hà Nội
Cập nhật: 07/10/2016
(TITC) - Nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954-10/10/2016), ngày 10/10/2016, Bảo tàng Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm trưng bày kết quả sưu tầm, hiến tặng trong hai năm 2015 và 2016 và phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật cho Bảo tàng Hà Nội.
Hiện vật của họa sĩ Phùng Di Thuần (Ảnh: BTC)

Triển lãm sẽ trưng bày, giới thiệu gần 150 tài liệu, hiện vật trên tổng số hơn 400 tài liệu, hiện vật do Bảo tàng Hà Nội sưu tầm và tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân hiến tặng trong hai năm 2015 và 2016. Đây là dịp giới thiệu cho công chúng kết quả sưu tầm tài liệu hiện vật và giá trị lịch sử, văn hóa của những hiện vật do các tổ chức, cá nhân hiến tặng cho bảo tàng, qua đó góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hai nội dung chính được trưng bày tại triển lãm là Hành trình bảo tàng đến hiện vật (nhóm hiện vật do bảo tàng sưu tầm) và Hành trình hiện vật đến với bảo tàng (nhóm hiện vật do các tổ chức, cá nhân hiến tặng).

Hành trình bảo tàng đến hiện vật với những tài liệu và hiện vật đa dạng về chất liệu, phong phú về loại hình, được sưu tầm tại nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn Hà Nội như: đồ gốm sứ, vật liệu trang trí kiến trúc qua các triều đại phong kiến, bình vôi cổ, hiện vật di tích cầu Long Biên, hiện vật khai quật khảo cổ đền – chùa Bà Tấm (Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội), hiện vật khai quật khảo cổ nút giao thông đường Bưởi – Hoàng Quốc Việt…

Hiện vật của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười (Ảnh: BTC)

Hành trình hiện vật đến với bảo tàng với Bộ tranh sơn dầu của Họa sĩ Phùng Di Thuần, hiện vật của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, hiện vật của ông Hoàng Thảo, hiện vật của ông Phạm Ngọc Dũng…

Đặc biệt, điểm nhấn trong triển lãm lần này là hiện vật của họa sĩ Phùng Di Thuần gồm 3 bức tranh sơn dầu “Sẽ trở về giải phóng Thủ đô”, “Người quyết tử quân”, “Hà Nội mùa đông năm 1946”; hiện vật của ông Trần Vân – thành viên đội thiếu niên Bát Sắt... sẽ góp phần tái hiện lại lịch sử Thủ đô trong cuộc đấu tranh kiên cường, bất khuất chống thực dân Pháp.

Thu Thủy