Phát hiện hang động lớn nhất thế giới tại Quảng Bình
Cập nhật: 23/04/2009
Từ ngày 10 đến 14/4/2009, đoàn thám hiểm Hang động Hoàng gia Anh do ông Howard Limbirt dẫn đầu có chuyến thám hiểm hang Sơn Đoòng tại Phong Nha-Kẻ Bàng, di sản thiên nhiên thế giới công nhận năm 2003, cách thành phố Đồng Hới khoảng 50km

Hang Sơn Đoòng thuộc vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng do một người dân ở Phong Nha phát hiện vào năm 2008 nhưng chưa được thám hiểm và đánh giá. Hang có chiều cao 150m, rộng 140m và dài hơn 5km, lớn gấp 5 lần hang Phong Nha và được đánh giá là lớn nhất thế giới, lớn hơn hang Deer ở Malaysia - vốn được đánh giá lớn nhất thế giới với chiều cao 100 m, rộng 90 m và dài hơn 2 km.

Đây là phần rất quan trọng trong hệ thống hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng. Theo số liệu khảo sát của đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh từ trước đến nay thì toàn bộ hang động ở khu vực này đã lên đến hơn 60 km.

Từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây, theo đường mòn vào Bản Đoòng, đi qua Bản Đoòng, Hang Én, sau đó mới tới Sơn Đoòng. Thời gian từ đường HCM nhánh tây đi bộ đến hang này mất khoảng 6 giờ với quãng đường rừng khoảng 8-10 km. Đường từ cửa hang xuống rất dốc và khó đi. Ở trong hang có dòng sông ngầm nước chảy rất xiết.

(Ảnh do đoàn thám hiểm Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh cung cấp)

Trung tâm Thông tin du lịch