Phú Quốc hướng đến du lịch xanh
Cập nhật: 20/10/2016
Trong chiến lược phát triển du lịch Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đặt ra vấn đề cốt lõi là hướng đến “du lịch xanh” nhằm phát triển bền vững ngành “công nghiệp không khói” ở đảo ngọc.

Hệ thống 14 bãi biển đẹp trên đảo như: Bãi Sao, Bãi Dài, Bãi Trường, Bãi Vòng, Bãi Khem, Bãi Thơm… và nhiều bãi biển khác ở các đảo thuộc quần đảo An Thới là tiềm năng, lợi thế tài nguyên thiên nhiên vô giá của Phú Quốc. Môi trường tự nhiên nguyên sơ, đa dạng các hệ sinh thái, nhất là đa dạng sinh học biển, với thảm cỏ biển, rạn san hô, các loài sinh vật biển quý hiếm như trai ngọc, đồi mồi, rùa biển, cá heo, bò biển…

Cùng với đó, Vườn Quốc gia Phú Quốc, Khu bảo tồn biển Phú Quốc chiếm hơn 2/3 diện tích tự nhiên là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang, với các sinh cảnh rừng thường xanh, rừng tràm, rừng ngập mặn, rừng núi đá, san hô, cỏ biển…

Điều thú vị của Phú Quốc là trên đảo nhưng có 3 con sông chính gồm: Cửa Cạn, Dương Đông và Đầm Dài hết sức ấn tượng đối với du khách khi đến đảo. Ngoài ra, những giá trị văn hóa biển truyền thống như lễ hội nghề cá và các di tích lịch sử - văn hóa, các hoạt động văn hóa làng chài, bảo tàng cội nguồn Phú Quốc đặc trưng trên đảo… là những yếu tố hấp dẫn khách du lịch.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế với chính sách kinh tế mở, du khách đến Phú Quốc hàng triệu lượt người mỗi năm, các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch ngày càng nhiều hơn đã đặt ra nhiều vấn đề gay gắt về môi trường ở đây.

Trao đổi với TTXVN, ông Đinh Khoa Toàn - Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, cho hay vấn đề cấp thiết đã nhìn thấy rõ là nguồn tài nguyên nước trên đảo trước nguy cơ thiếu hụt, việc xả rác của người dân và khách du lịch cũng như nhu cầu rất lớn về xử lý chất thải chưa được đầu tư đúng mức, ảnh hưởng môi trường, tác động bất lợi đến phát triển du lịch.

Cùng với đó, các hoạt động du lịch, sinh kế của cư dân thiếu thân thiện với môi trường nếu không quản lý, kiểm soát chặt chẽ, khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên quá mức sẽ làm cho môi trường rừng và biển bị suy thoái. Cho nên, bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường ở Phú Quốc phải ưu tiên hàng đầu của địa phương, xem đây là một thành tố không tách rời của các hoạt động phát triển trên đảo và dưới biển, tạo tiền đề cho Phú Quốc phát triển du lịch xanh.

Chinhphu.vn