Tổng cục Du lịch làm việc với Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ
Cập nhật: 04/11/2016
(TITC) – Chiều ngày 3/11, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã có buổi làm việc với Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ về việc triển khai một số kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi làm việc

Hiện nay, GIZ đang phối hợp với 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam triển khai Dự án Sáng kiến hội nhập ASEAN trong khuôn khổ một thị trường chung ASEAN (IAI) do Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển CHLB Đức tài trợ. Dự án nhằm hỗ trợ thúc đẩy tự do hóa dịch vụ và dịch chuyển lao động có kỹ năng trong khu vực trong hai lĩnh vực du lịch và y tế. Các hoạt động sẽ được triển khai tạo ra tính đồng nhất giữa 4 nước, đồng thời đáp ứng ưu tiên của từng nước. Với du lịch, Dự án sẽ hỗ trợ về thương mại dịch vụ và đầu tư và triển khai các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về dịch chuyển lao động (MRA).

Dự án sẽ góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp tại 4 quốc gia, thống nhất các chương trình đào tạo và các tiêu chuẩn trình độ quốc gia với các tiêu chuẩn hiện hành tại ASEAN. Điều này rất quan trọng để tăng cường chuyển dịch lao động có trình độ và củng cố năng lực nhằm thực hiện các Thỏa thuận công nhận lẫn nhau.

Theo đại diện GIZ, Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế thế giới, đứng trước yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định chung của quốc tế và khu vực về tự do hóa thương mại. Việc triển khai MRA sẽ giúp Việt Nam hệ thống hóa các quy định về pháp luật và chính sách nhằm tương thích với các thống nhất chung của các nước ASEAN, hướng đến việc thừa nhận lẫn nhau và thúc đẩy dịch chuyển lao động theo yêu cầu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, qua đó đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao sự hỗ trợ của GIZ cho du lịch Việt Nam. Trong thời gian tới, Tổng cục trưởng đề nghị GIZ tập trung chuẩn hóa Bộ tiêu chuẩn nghề đã được Dự án EU-ESRT hỗ trợ xây dựng, phối hợp với Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội) đẩy nhanh quá trình phê duyệt thành Bộ tiêu chuẩn quốc gia và được thừa nhận trong ASEAN. Hỗ trợ điều chỉnh các chính sách đầu tư nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam và thu hút thêm nhiều các nhà đầu tư chiến lược để đẩy mạnh phát triển du lịch. Hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng với việc xây dựng mô hình du lịch tiêu biểu và tăng cường khả năng liên kết giữa các điểm đến.

Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục trao đổi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kế hoạch đã đề ra.

Tin, ảnh: Thu Thủy