Đền Bồng Lai (Hòa Bình) - điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn
Cập nhật: 08/03/2017
(TITC) - Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng, thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 10km về phía nam, đền Bồng Lai (hay còn gọi là đền Thượng Bồng Lai) thờ Đệ nhị thượng ngàn tiên nương (tức Cô Đôi Thượng Ngàn) và các chư vị tiên thánh Tứ Phủ. Tương truyền, đây là nơi Cô Đôi gặp Thánh Mẫu Đệ nhị (Mẫu Thượng Ngàn) và là nơi hóa của Cô.  

 Đền Bồng Lai thu hút du khách với kiến trúc đẹp và màu xanh bạt ngàn của núi rừng Tây Bắc

Ngôi đền được xây dựng vào năm 1890 và được trùng tu lại khang trang vào cuối năm 2013 trên diện tích hơn 5.000m² nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Bước qua cổng Tam quan của đền là một khoảng sân rộng, hai bên là hai dãy nhà dải vũ. Dãy bên trái thờ các Cô (Tứ Phủ Thánh Cô) và dãy bên phải thờ các Cậu (Tứ Phủ Thánh Cậu). Tòa đại bái của đền gồm 3 gian được trang trí nhiều phù điêu, bao lam hoành phi, liễn đối... sơn son thếp vàng lộng lẫy, tôn nghiêm. Gian ngoài cùng thờ Công đồng, Quan Hoàng Triệu (Quan Hoàng Đôi) và Quan Điều Thất (Quan Lớn Điều Thất). Gian thứ hai thờ Ngọc Hoàng, Tứ Phủ Thánh Hoàng và Trần triều. Gian thứ ba thờ Tứ Phủ Chầu Bà, Sơn Trang Thượng, Sơn Trang Thoải. Hậu cung là nơi đặt khám thờ Tam Tòa Thánh Mẫu và Cô Đôi Thượng Ngàn.

Hậu cung - nơi đặt khám thờ Tam Tòa Thánh Mẫu và Cô Đôi Thượng Ngàn

Hiện nay, tại đền Bồng Lai còn lưu giữ một số cổ vật có giá trị như chiếc chuông cổ từ đời Vua Thành Thái (1889-1907) và hai đạo sắc phong của các đời vua.

Không chỉ nổi bật với kiến trúc đẹp, đền Bồng Lai còn thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh và màu xanh bạt ngàn của núi rừng Tây Bắc. Phía sau đền là ban thờ Phật Thích Ca Mâu Ni và hệ thống hang động kỳ thú, tiêu biểu là động Hoa Sơn Thạch , động Không Đáy, động Phong Sơn, động Nhãn Long Sơn… Tất cả tạo nên một quang cảnh đẹp tựa chốn bồng lai, để lại ấn tượng khó quên trong lòng mỗi du khách khi có dịp đặt chân tới đây.

Đền Bồng Lai có 4 ngày lễ chính trong năm là lễ khai xuân (14/1 âm lịch), lễ tiệc Cô Đôi thủ đền (2/2 âm lịch), lễ vào hè (14/4 âm lịch) và lễ tất niên (14/12 âm lịch). Đền Bồng Lai và quần thể thắng cảnh tại núi Đầu Rồng đã được công nhận là Di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 2012.

Phương Mai