Bảo tàng Hà Nội đón nhận mô hình cổng làng Mông Phụ do Giáo sư người Nhật Bản trao tặng
Cập nhật: 17/03/2017
(TITC) - Ngày 16/3, Bảo tàng Hà Nội tổ chức Lễ đón nhận mô hình cổng làng Mông Phụ do Giáo sư, kiến trúc sư Ejima Akiyoshi (Nhật Bản) trao tặng.

Mô hình cổng làng Mông Phụ

Thông qua hoạt động này nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Làng cổ Đường Lâm trong đó có di tích cổng làng Mông Phụ. Đồng thời tăng cường nhận thức, vai trò và trách nhiệm của người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ trẻ trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Đồng thời, hoạt động này cũng sẽ góp phần cường tinh thần đoàn kết, tình hữu nghị cũng như sự giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trong số 5 di tích của làng cổ Đường Lâm được UNESCO trao giải thưởng danh dự về bảo tồn di sản văn hóa năm 2013, đáng chú ý có di tích cổng làng Mông Phụ,  là một trong những cổng làng cổ nhất Việt Nam. Cổng làng Mông Phụ được xây dựng từ thời Hậu Lê năm 1553 - thời vua Lê Thần Tông, mang những nét kiến trúc độc đáo. Cổng làng đã có những dấu hiệu bị hư hại và được tu bổ năm 2008 trong dự án hợp tác Việt- Nhật. Trên cơ sở các số liệu đo đạc rất công phu, Giáo sư, kiến trúc sư Ejima Akiyoshi đã phục dựng lại mô hình cổng làng Mông Phụ theo tỉ lệ 1/10 bằng loại gỗ quý bách hội của Nhật Bản và gỗ ramin (Đông Nam Á) làm cột tròn. Mô hình được phục dựng với kích thước rộng 90cm, sâu 60cm, cao 63cm, bằng 1/10 so với kích thước thật, các cấu kiện rất chi tiết và có thể tháo ra, lắp vào phục vụ tập huấn tu bổ, giảng dạy.

Giáo sư, kiến trúc sư Ejima Akiyoshi đã từng tham gia nghiên cứu và trùng tu một số công trình kiến trúc ở phố cổ Hội An, nhà cổ ở Bắc Ninh và làng cổ Đường Lâm (Hà Nội). Ông tốt nghiệp khoa Kiến trúc - Đại học Điện cơ khí Tokyo. Sau khi tốt nghiệp, ông công tác tại phòng thiết kế kiến trúc Nikko (sân bay Haneda, Tokyo) và sau đó làm việc tại Văn phòng thiết kế Ishibashi. Năm 1988, ông lập văn phòng thiết kế Ejima (thành phố Saga, tỉnh Saga). Từ năm 1996 đến nay, Giáo sư Ejima hợp tác với trường Đại học Nữ Showa tham gia các dự án và hướng dẫn tu bổ khu phố cổ Hội An, tu bổ nhà ở dân gian tỉnh Bắc Ninh. Từ năm 2007 đến năm 2012, ông là chuyên gia cao cấp hướng dẫn tu bổ nhà cổ ở làng cổ Đường Lâm. Năm 2004, Giáo sư nhận Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp Văn hóa của chính phủ Việt Nam. Ông đặc biệt tâm huyết với dự án bảo tồn di sản văn hóa làng cổ Đường Lâm. Ông đã sang hướng dẫn tu bổ làng cổ Đường Lâm 17 lần, lần ngắn nhất là 8 ngày, lần dài nhất là 7 tháng. Năm 2014, với những cống hiến và thành công đáng ghi nhận, Giáo sư và nhóm thực hiện dự án bảo tồn di sản văn hóa làng cổ Đường Lâm đã được Tổ chức Văn hóa, khoa học và giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh, trao tặng giải thưởng danh dự về bảo tồn di sản văn hóa năm 2013 khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Mô hình cổng làng Mông Phụ được bảo quản, trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

*Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Giáo sư, kiến trúc sư Ejima Akiyoshi

Toàn cảnh buổi lễ

Giáo sư Ejima Akiyoshi đang lắp ráp mô hình cổng làng

Lễ ký kết biên bản bàn giao mô hình

Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trương Minh Tiến chụp ảnh lưu niệm cùng GS. Ejima Akiyoshi và Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam GS. Phan Huy Lê

Tin, ảnh: Thu Thủy