Ưu tiên nghệ sỹ dân tộc tham gia chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 23/03/2017
Chiều 22/3, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Ngọc Thiện đã nghe Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam báo cáo kịch bản Khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Cùng dự cuộc họp có Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái.

Chương trình Khai mạc Các hoạt động động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam diễn ra vào ngày 19/4. Điểm mới của chương trình Khai mạc năm nay có thêm phần Nghi lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Nghi lễ và trò chơi Kéo co vào danh sách Di sản văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại cuộc họp

Chương trình Nghệ thuật sẽ gồm 6 phần có chủ đề "Những bông hoa đất Việt". Trong đó phần 1 có chủ đề "Những bông hoa núi", phần 2 "Âm vang sông Hồng", phần 3 "Tổ khúc giao mùa", phần 4 "Những cung bậc Cao Nguyên", phần 5 "Những điệu Hò trên sông" và phần 6 là "Những bông hoa đất Việt". Về sân khấu biểu diễn, phương án hiện tại có 2 địa điểm tổ chức đó là Quảng trường làng II và sân khấu nổi trên hồ.

"Những bông hoa đất Việt" được đề cao tính sân khấu, thông qua đó giới thiệu quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam với sự đa dạng phong phú trong bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Chương trình sẽ được kết hợp các hiệu ứng công nghệ cao trong khai thác sử dụng hệ thống kỹ thuật ánh sáng, hệ thống trình chiếu đa chiều (3D Mapping) tạo cảm nhận mới cho người xem.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cùng dự cuộc họp

Lực lượng tham gia chương trình là các nghệ sỹ nổi tiếng cùng một số đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp và một số khối nghệ nhân trong cả nước thuộc phạm vi của Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Dự kiến, chương trình sẽ diễn ra trong khoảng thời gian hơn 90 phút.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam cần khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để chương trình diễn ra thành công, hiệu quả. Đặc biệt, chương trình phải mang tính thực tiễn, có chiều sâu hơn đặc biệt là tránh lãng phí. Trong đó, chương trình nghệ thuật phải mang nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc Việt Nam.  

Bộ trưởng đề nghị, chương trình khai mạc lần này chỉ giữ phần chương trình nghệ thuật, còn Nghi lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Nghi lễ và trò chơi Kéo co vào danh sách Di sản văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ tổ chức vào dịp khác, có thể là ngày Di sản Việt Nam. Trước mắt, đơn vị cần tiếp tục hoàn thiện kịch bản chương trình. Bên cạnh đó, đội ngũ biểu diễn cần ưu tiên các nghệ sỹ người dân tộc để chương trình thực sự là món ăn tinh thần đặc sắc cho đồng bào dân tộc.

Thế Công

Toquoc.vn