Công nhận Di tích Quốc gia đối với Hải Vân Quan
Cập nhật: 17/04/2017
Sau một thời gian dài bị xuống cấp nghiêm trọng, Hải Vân Quan đã chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích Quốc gia.

Ngày 15/4, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ký quyết định xếp hạng Di tích cấp Quốc gia đối với Hải Vân Quan.

Di tích Hải Vân Quan được xây dựng từ đời nhà Trần và được trùng tu dưới thời vua Minh Mạng (1826) dưới dạng cửa ải phòng thủ. Công trình nằm ở độ cao 490m so với mực nước biển trên vùng giáp ranh giữa thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Đây là di tích có nhiều giá trị về mặt lịch sử và kiến trúc nghệ thuật. Phía bắc của cổng Hải Vân Quan hướng về Thừa Thiên - Huế đề ba chữ “Hải Vân Quan”, phía nam hướng về TP. Đà Nẵng đề “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Đây không chỉ là vị trí phòng thủ quan trọng của cửa ngõ phía nam Kinh thành Huế mà còn là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam.

Trước đó, do không rõ ràng trong việc phân cấp quản lý giữa hai địa phương Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng mà một thời gian dài Hải Vân Quan bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng này, cuối năm 2016, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng đã thống nhất lập hồ sơ khoa học đề đề nghị xếp hạng di tích đối vơi Hải Vân Quan.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, sau khi được công nhận là Di tích Quốc gia, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ đưa Hải Vân Quan vào danh mục các công trình thuộc di tích triều Nguyễn trong hồ sơ tái đề cử Quần thể di tích Cố đô Huế là cảnh quan Văn hóa thế giới để trình lên UNESCO.

Tổ Quốc