Quảng bá văn hóa Hokkaido Nhật Bản ở Việt Nam
Cập nhật: 10/08/2017
Hội thảo quảng bá văn hóa Hokkaido tại TP.HCM là hoạt động đầu tiên của chính quyền tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) nhằm giới thiệu nền ẩm thực và du lịch cũng như mở rộng cơ hội hợp tác cùng phát triển với Việt Nam.

Tối ngày 8/8/2017, bà Takahashi Harumi - thống đốc tỉnh Hokkaido, Nhật Bản - đã có mặt tại TP.HCM để tham dự buổi Hội thảo quảng bá văn hoá Hokkaido. Ngoài ra, giới chức địa phương còn có chủ tịch tổ chức xúc tiến du lịch Hokkaido, ông Yu Hachihiro và chủ tịch thành phố Kushiro, ông Aziaya tham dự. Về phía Việt nam, đại diện doanh nghiệp tại Tp.HCM, bà Lê Vân Mây - CEO Lotus Group cũng có mặt trong sự kiện này.

Được biết, đây là hoạt động lần đầu tiên của chính quyền Hokkaido với mong muốn giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực và danh lam thắng cảnh của tỉnh đến Việt Nam.

Hòn đảo xinh đẹp, hấp dẫn phía Bắc Nhật Bản

Hokkaido là vùng địa lý và là tỉnh có diện tích lớn nhất, cũng lại là đảo lớn thứ hai của Nhật Bản. Hokkaido nằm ở phía Bắc nước Nhật, cách đảo Honshu bởi eo biển Tsugaru. Nơi đây vốn được rất nhiều người Việt Nam biết đến như một hòn đảo hấp dẫn, xinh đẹp và thơ mộng, từ việc quảng bá qua văn hoá của Nhật Bản.

Hokkaido làm say lòng du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình với bốn mùa phân hoá rõ rệt. Đặc biệt, thảm thực vật nơi đây được thiên nhiên dành rất nhiều ưu đãi, mùa xuân các đồng hoa rộ nở, mùa hè nóng ẩm xanh mát, lá cây trổ đỏ khi thu đến và tuyết rơi phủ trắng lúc đông về. 

Lễ hội cá hồi cùng đặc trưng ẩm thực Hokkaido như ramen, gengis khan, cá ngừ nướng, trứng cá hồi đỏ, cơm nắm, sashimi… thu hút sự quan tâm từ quan khách.

Ẩm thực của tỉnh Hokkaido được xem là sức hút lớn nhất đối với du khách. Với lợi thế được biển xanh bao bọc, du khách đến với Hokkaido có thể thưởng thức những món ngon chế biến từ hải sản tươi sống ngay sau khi đánh bắt. Bên cạnh đó, vườn tược và trang trại vừa là điểm thu hút khách du lịch, vừa là nguồn cung cấp sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt tươi sạch cho bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, Sapporo - thương hiệu bia mang tên trung tâm hành chính ở Hokkaido, đã được khắp thế giới ghi nhận.

Đến với Hokkaido, du khách được đắm mình thư giãn trong những dòng suối nước nóng, tận hưởng những trải nghiệm duy nhất tại đây như chèo thuyền phá băng, đi bộ trên băng, lặn dưới sông băng… cũng như hoà nhịp cùng các lễ hội. Tại Hokkaido có rất nhiều vườn cherry, vườn đào sai quả, điều này chắc chắn sẽ khiến du khách vô cùng thích thú khi ghé thăm.

Từ những thuận lợi riêng về thiên nhiên và con người thân thiện, mến khách, thống đốc Hokkaido bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác giữa tỉnh nhà và Việt Nam. Bà nhấn mạnh muốn phát triển quan hệ đôi bên dựa trên nền tảng của mối quan hệ giữa người và người, trên các mặt về kỹ thuật, nông nghiệp, thuỷ sản, công nghệ thông tin, dịch vụ, văn hoá - du lịch…

Thực tế, từ nhiều năm nay, không khó nhận thấy sự phát triển vượt bậc trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đơn cử, có hơn 1.000 nhà hàng, trung tâm mua sắm, siêu thị, siêu thị bán lẻ của Nhật Bản đang hoạt động rất hiệu quả tại Việt Nam. Trong đó, một số lượng không nhỏ nhà hàng đang sử dụng nguồn nguyên liệu chất lượng cao có nguồn gốc từ Hokkaido.

Hiện nay, số lượng người Việt hiện đang học tập, làm việc tại Hokkaido ngày một gia tăng. Phần lớn trong đó là những thực tập sinh, kỹ sư được tỉnh Hokkaido đánh giá là có chuyên môn cao và đức tính siêng năng, tỉ mỉ. Chính vì thế, mục đích của Chính phủ Hokkaido trong lần đầu tiên sang thăm Việt Nam này chính là quảng bá văn hóa cũng như tiến hành giao lưu, hợp tác với mong muốn đôi bên cùng phát triển lâu dài và bền vững.

Bà Takahashi Harumi, Thống đốc tỉnh Hokkaido trả lời báo chí.

Hợp tác để tăng thêm sức mạnh

Cảm nhận về đất nước Việt Nam, trả lời phóng viên, bà Takahashi Harumi cho biết: “Tôi không thể kể hết nét hấp dẫn, sự quyến rũ của Việt Nam đối với người Hokkaido. Tôi chỉ có thể tiết lộ mình tâm đắc nhất rằng người Việt Nam rất coi trọng tình cảm, tình người và điều này hợp với tâm tính của chúng tôi. Theo tôi, đây là cơ sở lớn và vững chắc nhất trong mối quan hệ hợp tác giữa Hokkaido và Việt Nam.”

Sau buổi hội thảo, bà Takahashi Harumi cho biết sẽ có những hoạt động cụ thể nhằm xúc tiến mối quan hệ giữa Hokkaido và Việt Nam, chẳng hạn như thiết kế đường bay từ Việt Nam sang Hokkaido, ký kết biên bản ghi nhớ giữa Hokkaido và Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam; hay cử nhiều hơn nữa những đoàn đại biểu, doanh nghiệp Nhật Bản đến Việt Nam… Bà tin rằng giữa Hokkaido và Việt Nam sẽ có những nhu cầu có thể bổ sung cho nhau và gọi đây là việc làm “tăng thêm sức mạnh” cho nhau.

Hoa hậu, người mẫu Trương Tri Trúc Diễm được chọn làm Đại sứ du lịch cho chiến dịch quảng bá văn hoá của Hokkaido với Việt Nam.

Gia Bảo

vietnamnet.vn