Cần hình thành các tuyến du lịch đặc trưng liên kết toàn vùng Tây Bắc
Cập nhật: 22/08/2017
(TITC) – Ngày 21/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì buổi làm việc với Ban chỉ đạo Tây Bắc về việc chuẩn bị tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc năm 2017.

Tham dự hội nghị, về phía Bộ VHTTDL có Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng cục thuộc Bộ VHTTDL. Về phía Ban chỉ đạo Tây Bắc có ông Hầu A Lềnh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc; bà Hoàng Thị Hạnh – Phó Trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc.

Theo Ban chỉ đạo Tây Bắc, Hội nghị dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 12/2017 tại tỉnh Lào Cai nhân dịp bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2017. Hội nghị nhằm đánh giá thực trạng công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn Tây Bắc thời gian qua. Đồng thời bàn các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất cơ chế chính sách thúc đẩy hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch theo hướng liên kết phát triển du lịch trong nội vùng và với các vùng trong cả nước. Bên cạnh đó, hội nghị cũng thảo luận về việc xây dựng một số sản phẩm du lịch mới, đặc sắc của vùng Tây Bắc dựa trên cơ sở kết nối các sản phẩm sẵn có của các tỉnh trong vùng.

Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc Hầu A Lềnh cho biết, Tây Bắc có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch. Thời gian qua, các địa phương trong vùng đã phối hợp triển khai các hoạt động quảng bá, quy hoạch, đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch mang tính đặc thù của Tây Bắc song hiệu quả còn chưa cao. Tại Hội nghị lần này, Ban chỉ đạo Tây Bắc mong muốn Bộ VHTTDL và các đơn vị liên quan tiếp tục ủng hộ du lịch Tây Bắc, góp phần tạo nên sự thống nhất, tiếng nói chung trong việc thúc đẩy quảng bá và phát triển du lịch mang tính liên kết vùng Tây Bắc.

Đánh giá về tình hình phát triển du lịch Tây Bắc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng Tây Bắc là vùng đất có nhiều tiềm năng về du lịch như du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa… Tuy nhiên, ngoài Lào Cai, các tỉnh trong vùng Tây Bắc vẫn chưa phát triển như mong đợi do nhiều nguyên nhân khác nhau như chất lượng dịch vụ còn chưa đáp ứng nhu cầu của khách; công tác quảng bá còn hạn chế; một số nơi hệ thống giao thông chưa tốt; chưa có cơ chế phối hợp tốt giữa các địa phương.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương cũng đề nghị: chính quyền địa phương cần có những cơ chế chính sách hỗ trợ cho phát triển du lịch; đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối các điểm đến; phát triển sản phẩm đặc thù; tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, sạch đẹp; tăng cường liên kết với các địa phương khác để cùng phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định hội nghị sẽ không chỉ là dịp để các tỉnh Tây Bắc quảng bá du lịch cho từng địa phương mà là cơ hội để thúc đẩy tính liên kết vùng, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, từ đó xây dựng thương hiệu du lịch chung cho vùng Tây Bắc.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Hội nghị cần tổ chức có trọng tâm, trọng điểm và thiết thực, trong đó phải sự góp mặt của các chuyên gia, các nhà đầu tư và doanh nghiệp du lịch. Hội nghị cần lắng nghe và giải đáp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến cơ chế chính sách tạo điều kiện thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch mới cho vùng Tây Bắc.

Bên cạnh các sản phẩm du lịch của từng địa phương, Ban chỉ đạo Tây Bắc cần đề xuất một vài tuyến du lịch đặc trưng liên kết các địa phương trong vùng dựa trên sự tư vấn của các chuyên gia và công ty lữ hành để đưa ra thảo luận tại hội nghị. Các tuyến du lịch cần gắn liền với hệ thống giao thông liên vùng, và trên cơ sở kết nối các sản phẩm đặc trưng nhất của mỗi địa phương trong vùng Tây Bắc.


Thanh Tâm