Tập huấn về công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch
Cập nhật: 24/08/2017
(TITC) - Trong 02 ngày (từ ngày 23-24/8/2017) tại thành phố Đà Lạt, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.  

Quang cảnh lớp tập huấn (Nguồn ảnh: Văn phòng Bộ VHTTDL)

Lớp tập huấn có sự tham dự của gần 300 học viên đến từ các phòng Văn hóa - Thông tin huyện, thành phố; cán bộ văn hóa xã hội của 147 xã, phường, thị trấn và đại diện lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, lớp tập huấn còn có sự tham dự của Trưởng phòng Quản lý nghiệp vụ du lịch và cán bộ phòng Quản lý di tích, Thanh tra du lịch các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Kon Tum.

Phát biểu tại buổi khai mạc lớp tập huấn, Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình cho biết, Lâm Đồng nói riêng và Tây Nguyên nói chung là một khu vực có vai trò quan trọng chiến lược về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng và môi trường tự nhiên của nước ta. Đồng thời, đây cũng là khu vực có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa, có tài nguyên du lịch phong phú, giá trị văn hóa đa dạng, tri thức bản địa phong phú, có sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa mỗi dân tộc. Với lợi thế to lớn về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều thành tựu to lớn trong việc khai thác, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa qua đó phát triển du lịch, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Du lịch Lâm Đồng nói chung và thành phố Đà Lạt nói riêng tiếp tục khẳng định vị thế trong bản đồ du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên hoạt động du lịch ngày càng phát triển cũng kéo theo những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường nói chung, đặc biệt là môi trường du lịch. Cùng với đó là hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng diễn ra thường xuyên hơn. Vì vậy, việc mở lớp tập huấn nâng cao nhận thức, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ môi trường nói chung và môi trường trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng tại tỉnh Lâm Đồng, cũng như các tỉnh lân cận là rất cần thiết nhằm góp phần xây dựng nơi đây trở thành khu vực có môi trường xanh - sạch - đẹp, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Đây cũng là dịp để các cấp chính quyền tỉnh Lâm Đồng cũng như các cơ quan quản lý chuyên ngành, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn về công tác quản lý, nâng cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm trong hoạt động bảo vệ môi trường đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương.

Một số nội dung chính được các chuyên gia truyền tải đến các học viên trong lớp tập huấn lần này gồm: Những vấn đề cơ bản về môi trường nói chung và bảo vệ môi trường trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch; Những quy định của pháp luật, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ môi trường của tổ chức, cá nhân trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; Vai trò của công tác bảo vệ môi trường đối với hoạt động tổ chức lễ hội, phát triển du lịch bền vững, bảo vệ và phát huy giá trị di tích; Xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc lồng ghép nội dung về bảo vệ môi trường trong kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch theo quy định của pháp luật; Kinh nghiệm công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại tỉnh Lâm Đồng.

Kết thúc khóa tập huấn, các học viên sẽ tham gia đoàn khảo sát thực tế tại địa phương.

Hương Lê