Du lịch Cố đô được trao “cơ hội vàng”
Cập nhật: 03/10/2017
Theo định hướng đến năm 2020, Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước, Tuần lễ APEC 2017 diễn ra tại đây (từ ngày 26-29/9/2017) là cơ hội “vàng” trao cho ngành du lịch Cố đô.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tham quan gian trưng bày áo dài trong đêm Tịnh Yến diễn ra trong khuôn khổ APEC 2017 tại Huế

Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 tổ chức tại Thừa Thiên Huế được chính quyền nơi đây xác định là cơ hội tốt để tỉnh giới thiệu, quảng bá về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và là điểm đến du lịch tới bạn bè quốc tế, giúp các đại biểu tham dự hội nghị có dịp hưởng thụ vẻ đẹp của đất nước, văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Cố đô Huế nói riêng, qua đó thúc đẩy thu hút đầu tư thương mại, du lịch và giao lưu văn hóa.

Có mặt tại không gian tổ chức các sự kiện trong khuân khổ tuần lễ APEC 2017 diễn ra tại Huế, ông Nguyễn Văn Phúc- Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế- cho biết, tuy chỉ có 9m2 để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng đến các vị đại biểu của 21 nền kinh tế tham gia diễn đàn, nhưng Huế đã chọn những sản phẩm đặc trưng, tinh túy nhất để trưng bày, giới thiệu như nón lá, trúc chỉ, pháp lam, đồ gỗ chạm khắc tinh xảo… và một một số đặc sản như mè xửng, dầu tràm, trà cung đình... "Riêng “đêm Tịnh yến”, tại Bảo tàng Văn hóa Huế và chương trình “thiết đãi” bằng ngự tiệc cung đình, được tổ chức bên trong Đại Nội diễn ra vào tối 27, 28/9 vừa qua là hai hoạt động giới thiệu văn hóa Việt Nam nói chung và Huế nói riêng ở các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, trang phục và ẩm thực, đặc biệt là tà áo dài và nhã nhạc cung đình Huế"- ông Phúc cho biết thêm.

Tại Diễn đàn APEC lần này, ngoài việc giới thiệu các sản phẩm, đặc sản đặc trưng và văn hóa, nghệ thuật… tỉnh Thừa Thiên Huế, trực tiếp là Sở Du lịch đã đã phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành thiết kế các tour đi trong nửa ngày và một ngày để phù hợp với thời gian của các đại biểu, như tham quan hệ thống di sản, nghe ca Huế trên sông Hương, tham quan làng Thủy Biều, cầu ngói Thanh Toàn, khám phá Tam Giang, làng cổ Phước Tích… Tại gian hàng, luôn có đại diện doanh nghiệp lữ hành túc trực giới thiệu các tour tuyến này để các đại biểu biết và có thể tham gia.

Anh Mai Thái Trung- Công ty Du lịch & Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel) cho biết, trong thời gian diễn ra Diễn đàn APEC 2017 tại Huế, Vietravel giới thiệu tới các vị đại biểu và khách mời tham dự diễn đàn các tour để lựa chọn, nhưng có lẽ thời gian làm việc dày đặc nên mọi người cũng chỉ tìm hiểu chứ chưa tham gia được.

Ông Trần Trọng Lực- chủ nhãn hiệu dầu tràm Kim Vui chia sẻ, APEC 2017 tại Huế vừa qua, Sở Du lịch là cầu nối để công ty được quảng bá hình ảnh, sản phẩm đặc trưng của Thừa Thiên Huế đến bạn bè quốc tế. "Để bắt kịp yêu cầu và thị hiếu của khách hàng, ngoài cải tiến nhãn mác, đơn vị kịp thời có thêm sản phẩm cao khô", ông Lực cho biết thêm.

Bà Salvador Pravin- đại biểu tham dự APEC, đến từ Cộng hoà Chile cho biết, lần đầu đến Huế, ngoài sự thân thiện của người dân cũng như tình nguyện viên nơi đây, Huế còn mang lại cho bà cảm giác thích thú khi được thưởng thức những đặc sản và tham quan các địa danh nơi đây. Bà sẽ giới thiệu đến bạn bè về con người nơi đây và Việt Nam mến khách.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc tiếp cận các nhà quản lý trong nước và 21 nền kinh tế thành viên APEC vừa qua, rất cần sự phối, kết hợp đồng bộ giữa các ban ngành để hình ảnh con người, du lịch, đặc sản Huế đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Hoàng Dương

baocongthuong.com.vn