Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch thành phố Đà Nẵng 2017
Cập nhật: 16/10/2017
(TITC) - Chiều ngày 14/10, trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, Hội nghị chuyên đề xúc tiến đầu tư du lịch Đà Nẵng được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Ariyana (đường Võ Nguyên Giáp, Đà Nẵng).

Toàn cảnh Hội nghị

UBND TP Đà Nẵng, Sở Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị lần này nhằm mục đích tìm ra các giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch thành phố Đà Nẵng; xúc tiến thu hút đầu tư, hợp tác phát triển du lịch thành phố; quảng bá và khai thác thế mạnh của du lịch thành phố Đà Nẵng là du lịch biển, nghỉ dưỡng biển và du lịch công vụ. Đây là một trong những sự kiện hướng tới Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Với lợi thế về cảng biển và sân bay quốc tế, cửa ngõ đi, đến các di sản thế giới ở miền Trung, cùng với nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, các bãi tắm đẹp, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch khá đồng bộ, môi trường du lịch được đảm bảo, có cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, Đà Nẵng đã và đang trở thành điểm đến an toàn và thân thiện của du khách. 

Hội nghị là dịp để các doanh nghiệp trong nước gặp gỡ nhau cùng tìm cơ hội hợp tác với nhau đầu tư vào ngành du lịch trên địa bàn. Hội nghị nhằm mục đích quảng bá tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng nói chung và ngành du lịch, dịch vụ nói riêng để các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư từ các nền kinh tế APEC.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, những năm gần đây Đà Nẵng trở thành một địa bàn động lực cho du lịch Việt Nam tăng tốc. Du lịch địa phương đã có một chiến lược có quy hoạch với tầm nhìn xa, với những năng lực về sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, thu hút được những “ông lớn” trong lĩnh vực du lịch trên thế giới. Những chính sách về du lịch của Đà Nẵng hầu hết đều được người dân đồng tình, hưởng ứng. Đây là những kinh nghiệm mà ngành du lịch sẽ tổng kết, nhân rộng trong cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động du lịch trên địa bàn vẫn còn những khó khăn, thách thức. Đà Nẵng cần phải tiếp tục đầu tư các sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, các điểm mua sắm chất lượng cao, các sản phẩm giải trí hiện đại - chuyên biệt tạo cảm hứng cho khách du lịch. 

Thứ hai, đó là về quỹ đất cho nhà đầu tư. Hiện nay các vị trí đất đắc địa đã không còn, do vậy Đà Nẵng cần phải mở rộng những khu vực mới và tạo điều kiện để khu vực mới này phát triển. Đối với những khu đất cũ đã được cấp cho các nhà đầu tư nhưng nhà đầu tư chậm triển khai, Đà Nẵng cần có động thái mạnh mẽ đó là thu hồi để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác, trên cơ sở có lý có tình.

Thứ ba, Đà Nẵng cần phải giải quyết các bài toán về ứng xử với thị trường du khách Trung Quốc. Theo ông Tuấn, thị trường khách du lịch Trung Quốc hiện là thị trường lớn trên thế giới với 35 triệu người Trung Quốc đi du lịch mỗi năm. Hầu như ngành du lịch quốc gia nào trên thế giới cũng quan tâm đến thị trường khách này. Do đó, Đà Nẵng phải tìm cách để thích ứng với sự phát triển của thị trường khách này. Tuyệt đối không được thể hiện sự kỳ thị đối với bất kỳ thị trường du khách nào, đồng thời cần xử lý có tình có lý, hài hòa.

Và cuối cùng, “Du lịch Đà Nẵng cần tiếp tục liên kết, liên kết với các địa phương miền Trung ở các khía cạnh liên kết sản phẩm, liên kết thị trường, liên kết nguồn nhân lực. Và đặc biệt là liên kết với 2 đầu Hà Nội và TP. HCM.  Đây không chỉ là 2 thành phố có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng mà còn là thị trường có lượng khách nội địa và quốc tế rất lớn”.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp đã có các báo cáo tham luận về triển vọng đầu tư hạ tầng du lịch Đà Nẵng, công tác đầu tư xây dựng phát triển sản phẩm du lịch, công tác liên kết, phối hợp giữa ngành du lịch với ngành hàng không trong phát triển du lịch Đà Nẵng…

Sáng mai (15/10), diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng sẽ chính thức diễn ra. Dự kiến Thủ tướng Chính phủ sẽ tham dự và có những chỉ đạo tại diễn đàn.

Khánh Luân