Việt Nam và Indonesia trao đổi kinh nghiệm thu hút khách du lịch
Cập nhật: 20/10/2017
(TITC) - Ngày 18/10/2017, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Du lịch Indonesia do bà Ratna Suranti – Vụ trưởng Vụ Chiến lược xúc tiến quốc tế dẫn đầu. Tham dự buổi làm việc có Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Ibnu Hadi cho biết, Indonesia luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác du lịch với Việt Nam và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá tại Indonesia. Đại sứ cho biết tháng 12 tới, Vietjet Air sẽ mở đường bay thẳng từ TP. Hồ Chí Minh đến Jakarta và kỳ vọng sẽ mở thêm nhiều đường bay mới đến các thành phố của Indonesia, góp phần tăng trưởng lượng khách Indonesia đến Việt Nam. Đại sứ Ibnu Hadi mong muốn phía Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm với đoàn công tác của Bộ Du lịch Indonesia trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là khách Trung Quốc - thị trường khách đang chiếm số lượng lớn nhất tại Việt Nam và là nguồn khách quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới.

Đại sứ Ibnu Hadi mong muốn phía Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm thu hút khách du lịch

Chào mừng đoàn công tác đến Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu bày tỏ sự cảm ơn đối với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Bộ Du lịch Indonesia đã hỗ trợ Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức tốt chương trình xúc tiến du lịch tại Indonesia vào tháng 9 vừa qua. Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi với Indonesia về kinh nghiệm phát triển du lịch bởi hai nước có nhiều điểm tương đồng về điều kiện phát triển và tài nguyên du lịch.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, năm 2016, Việt Nam đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế, 62 triệu lượt khách nội địa và tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 400.000 tỷ đồng. Năm 2017, Việt Nam đặt mục tiêu đón ít nhất 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng 30%. Mục tiêu đến năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, thu hút được 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD, đóng góp trên 10% GDP.

Để đạt được các mục tiêu trên, thời gian tới ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục cụ thể hóa và triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Quy hoạch tổng thể các vùng du lịch, các khu du lịch quốc gia… Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang thực hiện Đề án “Điều chỉnh Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch”, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Phó Tổng cục trưởng vui mừng cho biết, ngày 16/1/2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; ngày 19/6/2017, Quốc hội đã thông qua Luật Du lịch 2017. Đây là hành lang pháp lý quan trọng để du lịch Việt Nam phát triển trong thời gian tới. Sau khi Nghị quyết 08-NQ/TW được ban hành, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết này. Đồng thời, ngành Du lịch cũng đang tích cực xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch 2017.

Toàn cảnh

Bên cạnh việc xây dựng chính sách, Việt Nam rất chú trọng đến công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Hàng năm, Việt Nam có các Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia và Chương trình Hành động quốc gia về du lịch nhằm triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Việt Nam đã tổ chức và tham gia nhiều sự kiện, hội chợ, triển lãm, chương trình phát động tại các thị trường du lịch trọng điểm như khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu, Úc…; tổ chức đón các đoàn Famtrip gồm các công ty lữ hành, truyền thông, báo chí đến từ các thị trường trọng điểm đến tìm hiểu, khảo sát và xây dựng quan hệ hợp tác, kinh doanh với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Có thể nói, hoạt động xúc tiến du lịch đã góp phần tạo dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện, hấp dẫn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng khách, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam mở rộng thị trường hoạt động, hợp tác với các đối tác lớn trên thế giới.

Đối với thị trường khách Trung Quốc, Việt Nam luôn coi đây là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu. Trong những năm qua, ngành Du lịch đã triển khai nhiều hoạt động để thu hút và xây dựng sản phẩm phục vụ khách du lịch từ thị trường này. Đồng thời có những giải pháp linh hoạt nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động và đưa đón khách tại các điểm đến trong cả nước.

Tin, ảnh: Thanh Tâm