Chiếc Khèn Thái lớn nhất Việt Nam
Cập nhật: 20/10/2017
Hội Xác lập kỷ lục Việt Nam vừa trao quyết định công nhận chiếc Khèn Thái của Thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) đạt kỷ lục Việt Nam.

Theo đó, chiếc khèn Thái- một loại nhạc cụ gắn liền với đời sống tinh thần của đồng bào Thái nói chung và người Thái - Nghĩa Lộ nói riêng, có kích thước dài 5,2m, được tạo bởi 14 ống nứa khổng lồ kết lại với nhau xuyên qua một bầu gỗ. Đây là thành quả sau một năm lao động của các nghệ nhân dân tộc Thái Nghĩa Lộ - thủ phủ của người Thái Tây Bắc. Chiếc Khèn kỷ lục được chia làm 2 bè, mỗi bè 7 ống. Bầu khèn làm bằng gỗ, một đầu khoét thủng để thổi, một đầu bịt kín bằng sáp ong đá.

Kể từ thời điểm đêm 23/9/2017, chiếc Khèn vừa được công nhận kỷ lục guinness là tài sản thuộc về nhân dân thị xã Nghĩa Lộ. Chính quyền và người dân có trách nhiệm bảo tồn lưu giữ và phát triển giá trị của nó trong các hoạt động văn hóa của địa phương”- quyết định công nhận kỷ lục guinness nêu.

Sự kiện quan trọng này được diễn ra trong Đêm Khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Mường Lò vừa được Thị xã Nghĩa Lộ tổ chức tối 23/9. Dịp này, lần đầu tiên, người dân thị xã Nghĩa Lộ và du khách đã được chứng kiến màn trình diễn khèn bè do nghệ nhân Lò Văn Biến cùng 25 diễn viên, nghệ nhân trình diễn. 15 khèn bè nhỏ do các nghệ nhân khác cùng tham gia đã cống hiến một bữa tiệc văn hóa dân gian chưa từng có ở thủ phủ người Thái Tây Bắc - Nghĩa Lộ.    

Cẩm Hương

daidoanket.vn