Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Kết quả tăng trưởng du lịch năm 2017 rất ấn tượng
Cập nhật: 27/12/2017
(TITC) - Chiều 26/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp (ảnh: VGP)

Theo báo cáo của Bộ VHTTDL, năm 2017 ngành Du lịch được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm với nhiều chỉ đạo quan trọng, tác động tích cực đến kết quả tăng trưởng. Trong đó nổi bật là ngay từ tháng 1/2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quốc hội thông qua Luật Du lịch tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV; Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ liên tục có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy du lịch phát triển.

Nhận được sự quan tâm đó, ngành Du lịch đã tập trung quán triệt và thực hiện các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, xây dựng hệ thống văn bản quy định thực hiện Luật Du lịch 2017, trình ban hành đúng thời hạn.

Đặc biệt, năm 2017, toàn ngành đã nỗ lực vượt qua khó khăn thực hiện thành công nhiệm vụ tăng trưởng khoảng 30% lượng khách quốc tế mà Thủ tướng Chính phủ giao; phục vụ 73,2 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 510 nghìn tỷ đồng, đóng góp tích cực cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước. Đây có thể coi là kỳ tích tăng trưởng với mức kỷ lục về tổng số khách quốc tế (khoảng 13 triệu lượt) và mức tăng trưởng tuyệt đối trong một năm, tăng thêm 3 triệu lượt so với năm trước.

Du lịch Việt Nam trong năm qua được thế giới đánh giá cao, nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu quốc tế, nâng cao hình ảnh Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.

Cùng với đó hệ thống doanh nghiệp du lịch lữ hành, hướng dẫn viên và cơ sở lưu trú du lịch không ngừng phát triển. Tiếp tục thu hút đầu tư du lịch, nhất là trong phân khúc cao cấp với sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực tài chính vào các dự án xây dựng cơ sở lưu trú có quy mô lớn, khu vui chơi giải trí đẳng cấp và hiện đại.

Công tác quản lý nhà nước được tập trung triển khai, tăng cường hiệu lực, hiệu quả, nhất là trong quản lý hoạt động lữ hành, hướng dẫn, kinh doanh lưu trú. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch được đẩy mạnh, đổi mới về phương thức, chú trọng ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả, tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế, phối hợp liên ngành liên vùng, tăng cường phối hợp công tư.

Nhận thức của các cấp, các ngành và xã hội về vai trò du lịch đối với phát triển kinh tế - xã hội được nâng cao và chuyển biến rõ rệt. Nhiều địa phương đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành Du lịch còn những hạn chế cần tập trung khắc phục về chất lượng dịch vụ tại một số khu, điểm du lịch; công tác quản lý ở một số nơi chưa đồng bộ, chặt chẽ làm xuất hiện tình trạng tour giá rẻ, lộn xộn trong quản lý khách, hướng dẫn viên; năng lực cạnh tranh còn thấp; hạn chế trong công tác bảo đảm an ninh an toàn, vệ sinh môi trường...

Báo cáo cũng chỉ ra một số điểm nghẽn của ngành Du lịch cần tiếp tục được tháo gỡ, đó là cần tạo điều kiện thuận lợi hơn về thị thực nhập cảnh cho khách; đẩy mạnh phối hợp trong xúc tiến quảng bá du lịch; tăng cường năng lực hàng không; đẩy mạnh công tác quản lý điểm đến du lịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và đánh giá cao kết quả tăng trưởng rất ấn tượng của ngành Du lịch trong năm 2017, hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 30% lượng khách quốc tế mà Thủ tướng Chính phủ giao. Trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế gặp khó khăn, du lịch Việt Nam vẫn liên tục tăng trưởng cao trong hai năm qua.

Phó Thủ tướng cũng điểm lại những thành tựu nổi bật mà thế giới đã ghi nhận đối với du lịch Việt Nam trong năm qua: Việt Nam được UNWTO xếp thứ 6/10 điểm đến du lịch có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới; InterContinental Danang Sun Penisula Resort được bình chọn lần thứ 3 với danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”; Khu nghỉ dưỡng JW Marriot Phu Quoc Emeral Bay được bình chọn là “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới”; Vietravel được bình chọn là “Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới”; Vietnam Airlines được bình chọn là “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa” và “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng phổ thông đặc biệt”.

Về công tác xúc tiến quảng bá du lịch, Phó Thủ tướng đánh giá có những tiến bộ rõ rệt, đổi mới phương thức hoạt động, huy động được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, trong bối cảnh kinh phí nhà nước dành cho xúc tiến còn ít, xúc tiến du lịch qua môi trường mạng được tăng cường.

Bên cạnh đó, việc đưa vào áp dụng visa điện tử đã tạo thuận lợi hơn nhiều về thời gian, thủ tục xuất nhập cảnh cho khách quốc tế vào Việt Nam. Hạ tầng giao thông đã được đầu tư cải thiện, nhất là qua dịp phục vụ các sự kiện trong khuôn khổ Năm APEC 2017.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập trong ngành Du lịch như thiếu các sản phẩm du lịch đặc thù thực sự hấp dẫn khách du lịch, còn thiếu số lượng buồng phòng lưu trú cao cấp, mất cân đối trong đào tạo nhân lực du lịch…

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Du lịch trong thời gian tới tập trung điều chỉnh chiến lược, quy hoạch mới phù hợp với yêu cầu trong tình hình hiện nay, xây dựng Đề án Tái cơ cấu ngành du lịch với mục tiêu đưa du lịch phát triển thực sự trở thành mũi nhọn. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị trong năm 2018 ngành Du lịch lựa chọn một số vấn đề trọng tâm thật cụ thể để tập trung làm tốt, nâng cao hình ảnh, chất lượng du lịch Việt Nam.

Thực hiện: T.P-T.H