Khai hội Tuần văn hóa trà và tơ lụa trên xứ B’Lao (Lâm Đồng)
Cập nhật: 28/12/2017
Đêm 25/12, tại Quảng trường 28-3, TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng), diễn ra chương trình “đêm hội B’Lao, tơ - trà lan tỏa”. Đây là sự kiện mở đầu trong chuỗi hoạt động Tuần văn hóa trà và tơ lụa Bảo Lộc - Lâm Đồng, một trong những chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ VII.

Với chủ đề “Bảo Lộc, hương trà - sắc tơ”, Tuần văn hóa trà và tơ lụa Lâm Đồng diễn ra năm chương trình chính, như: đêm hội B’Lao tơ - trà lan tỏa, phiêu du xứ B’Lao (tên gọi cũ bao gồm TP. Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm ngày nay), Bảo Lộc ngày mới óng ánh sắc tơ, hội thảo phát triển ngành trà và tơ lụa, hội chợ thương mại “hương trà - sắc tơ”. Cùng 8 chương trình hưởng ứng, với hội thi hái trà, triển lãm ảnh nghệ thuật, trình diễn thời trang tơ lụa...

Tại lễ khai mạc, tỉnh Lâm Đồng đã vinh danh 19 tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho thương hiệu của ngành nghề trà và tơ lụa địa phương; trao quyết định sử dụng chứng nhận nhãn hiệu “Trà B’Lao” cho 8 đơn vị sản xuất, kinh doanh trà; nhãn hiệu “Tơ lụa Bảo Lộc” cho 8 đơn vị sản xuất tơ, lụa trên địa bàn TP. Bảo Lộc.

TP. Bảo Lộc được mệnh danh là thủ phủ trà Lâm Đồng, với hơn 7.700 ha chè (chiếm hơn 32% diện tích chè tỉnh Lâm Đồng), sản lượng chế biến bình quân từ 20 đến 25 nghìn tấn mỗi năm. Tổng sản lượng tơ bình quân từ 1.200 đến 1.500 tấn/năm. Năm 2016, có hơn 5,6 triệu m2 lụa, phần lớn xuất khẩu đến các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan và các nước châu Âu...

Tuần văn hóa Trà và Tơ lụa Bảo Lộc là sự kiện kinh tế, văn hóa quan trọng của thành phố Bảo Lộc nhằm tôn vinh những người trồng trà, chế biến trà, nghề trồng dâu nuôi tằm và sản xuất tơ lụa cũng như giới thiệu và quảng bá thương hiệu trà B’Lao và Tơ lụa Bảo Lộc./.

Báo Nhân dân