Trưng bày chuyên đề: “Sáng mãi niềm tin”
Cập nhật: 19/01/2018
Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 2/2/2018), 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2018), sáng ngày 18/1/2018, tại Hà Nội, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức Chương trình giao lưu và khai mạc trưng bày chuyên đề: “Sáng mãi niềm tin”.

Chương trình giao lưu với các nhân chứng 

Với tình cảm tri ân sự cống hiến, hy sinh của những nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, lần đầu tiên tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, những hình ảnh, tài liệu về các đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ được lựa chọn để giới thiệu. Họ chính là hình ảnh đại diện cho lớp người tiên phong, đặt nền móng cho sự phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trưng bày còn giới thiệu tới công chúng một số tác phẩm tiêu biểu của các đồng chí như: “Luận cương chính trị” (Trần Phú), “Tự chỉ trích” (Nguyễn Văn Cừ)...; báo “Búa liềm”, “Lao động” và một số truyền đơn, tài liệu của Đảng.

Bên cạnh phần nội dung được biên tập công phu, phần mỹ thuật của trưng bày cũng mang tới những giải pháp mới trong thiết kế đồ họa. Với hai tông màu chủ đạo: Màu xanh rêu, gợi cảm giác nhuốm màu của thời gian, gợi cảm giác xưa cũ. Đây cũng là một gam màu thể hiện tư tưởng chủ đạo khẳng định niềm tin của các đồng chí lãnh đạo xuất sắc của Đảng về lý tưởng cách mạng. Màu xanh rêu cũng thể hiện ý đồ muốn tạo ấn tượng về “sức nặng” của ý chí, về niềm tin mạnh mẽ với Đảng không lay chuyển. Gam màu đỏ, tượng trưng cho lá cờ Tổ quốc, cho máu của những người con của dân tộc đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của đất nước. Đồng thời, còn thể hiện tư tưởng tự cường, sự bất khuất của dân tộc Việt Nam trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Tổ hợp trưng bày tái hiện hình ảnh những tù nhân bị giam nơi xà lim lạnh lẽo, chế độ sinh hoạt đọa đày vẫn động viên, truyền cho nhau niềm tin mãnh liệt: “Thân ta nát vì đòn roi của địch/Trí ta bền có Đảng vinh quang”.

Tham quan khu trưng bày

Tại lễ khai mạc, đã diễn ra chương trình giao lưu đầy xúc động với nhân chứng lịch sử là những đảng viên tiêu biểu, từng bị địch bắt, giam trong các nhà tù thực dân, đế quốc gồm: Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương- Trưởng Ban liên lạc chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày TP. Hà Nội, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; bà Nguyễn Thị Hồng- cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, Đại biểu Quốc hội khóa II, III và ông Lâm Văn Bảng- cựu tù Phú Quốc, Giám đốc Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày. Những chia sẻ của 3 nhân chứng giúp khách mời tham gia chương trình hiểu thêm về những động lực, niềm tin đã giúp họ vượt qua những khắc nghiệt của cuộc sống tù đày, giữ trọn tấm lòng với Đảng, với cách mạng. Chương trình còn là dịp để các cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, thân nhân của các đồng chí Tổng Bí thư và đại biểu ôn lại quá khứ, thêm trân trọng những thành quả cách mạng và lý tưởng cao đẹp cho niềm tin không bao giờ tắt vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Trưng bày chuyên đề “Sáng mãi niềm tin” thêm một lần lời khẳng định: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách mạng sẽ thành công. Những đóng góp, hy sinh của các đồng chí đã tạo nên những mùa xuân hạnh phúc cho dân tộc. Ngày hôm nay, những mùa xuân đó vẫn nở hoa giúp bồi đắp hơn nữa niềm tin, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là trách nhiệm thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

Trưng bày chuyên đề “Sáng mãi niềm tin” mở cửa đến ngày 14/2/2018 tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội.

Quang Lộc

baocongthuong.com.vn