Tưng bừng hội vật truyền thống làng Thủ Lễ tại Thừa Thiên-Huế
Cập nhật: 22/02/2018
Ngày 21/2 (tức mồng 6 Tết Mậu Tuất), hội vật Thủ Lễ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chính thức khai hội.

Sự kiện này thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Được biết đến là một trong những hội vật nhằm tuyển chọn binh lính cho triều đình nhà Nguyễn, đến nay, hội vật Thủ Lễ vẫn tổ chức hàng năm, tạo điểm nhấn vui tươi đầu năm mới ở vùng quê ven phá Tam Giang. Hội vật làng Thủ Lễ áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc với đủ các lứa tuổi tham gia.

Các đô vật muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước 3 đối thủ với đòn đánh làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng". Trong thi đấu, đô vật không được siết cổ, bẻ tay đối phương và áp dụng các tiểu xảo. Dù thắng hay thua, mỗi đô vật phải nêu cao tinh thần thượng võ, đoàn kết và giao lưu trong tình thân ái với nhau.

Ông Phan Đình Phương, người dân ở huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Đây là 1 trong những lễ hội đặc sắc nên năm nào chúng tôi cũng xem, cổ vũ cho các đô vật. Đây là dịp đầu xuân chúng ta rèn luyện thân thể mạnh khỏe hơn”.

Đến với hội vật làng Thủ Lễ những ngày đầu xuân mới, các đô vật tranh tài không chỉ để thắng thua mà cầu may đầu năm mới, góp phần gìn giữ những truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương. Vượt ra khỏi khuôn khổ hội Xuân, hội vật Thủ Lễ đã tuyển chọn được nhiều đô vật để bồi dưỡng, đào tạo cho đội tuyển vật của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ông Nguyễn Ánh Cầu, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, năm 2018, chất lượng giải vật được nâng cao, tuyển chọn nhiều các nhân tố mới cho bộ môn vật của địa phương. “Trong những năm qua để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa quê hương, chúng tôi đã khôi phục lại hội vật này. Qua hội vật này, chúng tôi tuyển chọn các vận động viên xuất sắc vào bộ môn vật của tỉnh và nhiều đô vật từ làng Thủ Lễ đã có đóng góp cho thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế”, ông nói.

VOV