Quảng Ninh khởi động Năm du lịch Quốc gia 2018 với nhiều lễ hội mùa Xuân
Cập nhật: 28/02/2018
Để khởi động Năm du lịch Quốc gia 2018, các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt tổ chức các lễ hội mùa Xuân, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.  

Lễ hội xuân Ngọa Vân ở thị xã Đông Triều (mùng 9 Tết), chỉ trong 3 ngày đầu đã thu hút hơn 2,5 vạn khách tham quan. Ở thành phố Uông Bí có lễ hội khai xuân chùa Ba Vàng (mùng 8 Tết) và lễ hội Xuân Yên Tử (mùng 10 Tết), đến nay đã thu hút hơn 20 vạn lượt du khách.

Nơi địa đầu Tổ quốc, thành phố Móng Cái cũng tổ chức lễ hội Xuân đình Vạn Ninh. Tới đây, huyện vùng cao biên giới Bình Liêu sẽ tổ chức lễ hội Xuân đình Lục Nà (16 - 17 tháng Giêng), thành phố Hạ Long khai hội chùa Lôi Âm (27 tháng Giêng)...

Ngoài các lễ hội xuân năm 2018, nhiều lễ hội sẽ được tổ chức tại 14 thành phố, huyện, thị xã như: Lễ hội Đức ông Trần Quốc Nghiễn (thành phố Hạ Long); lễ hội Yên Tử, lễ hội Hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử 2018, Tuần lễ văn hóa và thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc Quảng Ninh lần thứ 2 năm 2018 (huyện Tiên Yên)…

Tất cả các nơi tổ chức lễ hội đều là các điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh, thu hút đông đảo du khách. Để tạo điểm nhấn cho các lễ hội, các địa phương đã chú trọng việc tu bổ, tôn tạo di tích, đem đến sự tiện lợi hơn đối với du khách khi đến tham quan.

Điển hình như ở Khu di tích Yên Tử, Ban quản lý di tích đã nâng cấp tuyến đường dài hơn 10 km từ Quốc lộ 18 vào đến Khu di tích Yên Tử, đưa tuyến cáp treo mới vào hoạt động, bổ sung thêm 70 xe điện đưa đón du khách, hoàn thành dự án Khu trung tâm Lễ hội Yên Tử gồm các hạng mục chính: Cung Trúc Lâm, trung tâm lễ hội, vườn thiền, làng hành hương, Tuệ Tĩnh đường, bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông…

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng tăng cường công tác quản lý đối với việc tổ chức các lễ hội theo hướng đảm bảo văn minh, an toàn. Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ động hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong việc cấp phép, quản lý, tổ chức lễ hội, không để xảy ra các hành vi phản cảm, kích động bạo lực, vi phạm các quy định về nếp sống văn minh, gây bức xúc trong dư luận; đồng thời kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị, địa phương ngay từ công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội đảm bảo đúng quy định, thuần phong mỹ tục.

Các địa phương, các ngành chức năng đã tăng cường giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc quản lý, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; công bố công khai kết quả kiểm tra những cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm về quản lý và tổ chức lễ hội. Nhờ vậy, đến nay các lễ hội xuân 2018 trên địa bàn Quảng Ninh cơ bản được tổ chức an toàn, văn minh.

Năm Du lịch Quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh với chủ đề “Hạ Long - Di sản, Kỳ quan - Điểm đến thân thiện” dự kiến sẽ có 50 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch do tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức.

Năm Du lịch Quốc gia 2018 sẽ có nhiều sự thay đổi mạnh mẽ, quy mô tổ chức lớn, với nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức tại 14 huyện, thị xã của tỉnh. Bên cạnh các sản phẩm du lịch biển đảo sẽ có các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, du lịch biên giới thương mại và du lịch sinh thái cộng đồng. 

Điểm nhấn của Năm Du lịch Quốc gia 2018 là lễ khai mạc “Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh” và chương trình Carnaval Hạ Long 2018, dự kiến tổ chức vào ngày 28/4/2018, tại Công viên Hạ Long Park, thành phố Hạ Long.

Báo Tin tức