Quảng Ninh phục dựng lễ tế và đàn Xã Tắc
Cập nhật: 09/03/2018
Trong 2 ngày 16 và 17/3 tới, Lễ hội Đền Xã Tắc năm 2018 sẽ được phục dựng lại lễ tế và đàn Xã Tắc nhằm bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của lễ tế đàn Xã Tắc và di tích lịch sử văn hóa đền Xã Tắc.


Đền, chùa Xã Tắc tọa lạc tại phường Ka Long, TP Móng Cái (Quảng Ninh), trước kia còn có tên là “Đàn miếu Xã Tắc Đại vương” (Nơi lập đàn để tế long thần thổ địa của bản thôn). 

 

Đền được xây dựng vào khoảng cuối thế kỉ XIII, đầu thế kỷ thứ XIV dưới thời nhà Trần để thờ thần Xã Tắc, Bản cảnh thành hoàng của châu Móng Cái xưa. Tại đây còn phối thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, Cao Sơn Đại Vương, Long thần thổ địa của bản thôn và các vị tiên công của những dòng họ đã có công đến khai khẩn vùng đất này.

Cụm di tích đền, chùa Xã Tắc nằm ở vị trí quan trọng nơi địa đầu Đông Bắc Tổ quốc, cạnh ngã ba sông biên giới Việt - Trung đã được UBND tỉnh Quảng Ninh xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào năm 2005.

 

Việc tổ chức phục dựng lễ tế và đàn Xã Tắc sẽ góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đền Xã Tắc một “cột mốc” vững bền khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia và khẳng định nét đặc trưng trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân các dân tộc TP Móng Cái.

 

Lễ tế và đàn Xã Tắc được TP Móng Cái thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, trên nguyên tắc bảo tồn tối đa các giá trị gốc của lễ tế và có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

 

Lễ tế bao gồm: Lễ Cấp thủy (lấy nước) tại Khu vực ngã ba Soáy nguồn - sông Ka Long; Lễ Mộc dục tại đền Xã Tắc; Lễ Nghinh Thần (Rước thần Xã - thần Tắc du hương); Lễ tế đàn Xã Tắc trong đó có nghi thức Nghênh thần, Tế tại đàn và nghi lễ Tống thần. Bên cạnh phần lễ còn các trò chơi dân gian như: Cờ người, thi chọi chim, chọi gà... Chương trình có quy mô tổ chức cấp thành phố với dự kiến trên 1.000 người tham gia.

 

Việc phục dựng lễ tế và đàn Xã Tắc là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh.

Báo Đại đoàn kết