Xây dựng văn hóa, lịch sử trở thành sản phẩm du lịch
Cập nhật: 16/03/2018
Là một sản phẩm du lịch mới xuất hiện “Tinh hoa Bắc bộ” nhanh chóng tạo được tiếng vang không chỉ với khán giả trong nước mà còn thu hút sự quan tâm từ các công ty du lịch, lữ hành bởi sản phẩm du lịch này được xây dựng từ văn hóa, lịch sử Việt Nam.

“Tinh hoa Bắc Bộ” là một vở diễn được thực hiện trên sân khấu thực cảnh là mặt hồ rộng tới 4.300m2, với địa thế đẹp, dựa lưng vào ngọn núi chùa Thầy hùng vĩ.

“Tinh hoa Bắc Bộ” lấy cảm hứng từ lịch sử về chùa Thầy – một ngôi chùa cổ tại Việt Nam và là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Hà Nội, là câu chuyện về vị thiền sư tôn kính Từ Đạo Hạnh – người lập nên ngôi chùa và những mối liên kết giữa tôn giáo với chế độ phong kiến xưa. Vở diễn còn là câu chuyện được xây dựng từ những nét văn hóa chắt lọc của khu vực Bắc Bộ.

Một hình ảnh trong vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ giới thiệu về chùa Thầy

Các loại hình nghệ thuật dân gian như: ca trù, hát văn, quan họ, rối nước và các làn điệu dân ca Bắc bộ được kết hợp tài tình, khéo léo đan xen lẫn nhau mang đến cho khán giả những cảm xúc đặc biệt. Không chỉ có vậy, từ những câu chuyện về đời sống của người dân Bắc Bộ như gánh lúa, đánh cá, sinh hoạt làng xóm, trẻ em chơi đùa, lễ hội…cho đến hình ảnh các sĩ tử đèn sách, lều chõng đi thi, vinh quy bái tổ... cùng nhiều hình ảnh về Hà Nội xưa đều được tái hiện trên sân khấu thực cảnh. 

Hình ảnh các cô gái Bắc Bộ với trang phục truyền thống

Điều đặc sắc nhất, mang tới sự khác biệt và vượt trội về mặt ý tưởng cho vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” chính là các diễn viên tham gia vở diễn. Cùng với các diễn viên chuyên nghiệp còn có sinh viên trường múa, trường xiếc, và phần lớn diễn viên tham gia đều là bà con nông dân xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Xuyên suốt 60 phút của vỡ diễn, khán giả không thể rời mắt khỏi sân khấu bởi những hoạt cảnh chân thực được dàn dựng trên một sân khấu lớn tới hơn 4000m2, với núi, với mặt hồ và với ghe thuyền, lũy tre làng…Hơn thế nữa, những hình ảnh rất đỗi bình dị, rất đỗi thân thuộc đó lại được bổ trợ bằng khối lượng đồ sộ trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, công nghệ hiện đại nhất tạo nên một hiệu ứng không thể phai nhạt trong tâm trí người xem.

Cảnh đoàn thuyền đánh cá

Xuyên suốt “Tinh hoa Bắc bộ” là tổng hợp đầy đủ Thi – Ca – Nhạc – Họa, tạo nên câu chuyện lôi cuốn được dệt từ những nét văn hóa đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Vì lẽ đó, “Tinh hoa Bắc Bộ” không còn đơn thuần là một vở diễn mà còn là một trải nghiệm, một hành trình mang tới cho người xem những hiểu biết, những khám phá lịch sử và văn hóa của mảnh đất này.

Thành tựu lớn nhất mà “Tinh hoa Bắc Bộ” đạt được đó là đã tạo ra được một món ăn tinh thần đầy ý nghĩa, chứa đựng nhiều hoài niệm của khán giả trong nước về một vùng Kinh Bắc xưa. Còn đối với khán giả quốc tế, không cần hiểu tiếng Việt, qua sân khấu thực cảnh, qua những câu chuyện được kể bằng Thi – Ca – Nhạc – Họa, bằng chính những người nông dân Việt Nam…họ hoàn toàn có cảm nhận và hiểu được phần nào đó về lịch sử và văn hóa của Việt Nam.

Bên cạnh việc được thưởng thức một vở diễn đỉnh cao, khán giả khi tới sân khấu của “Tinh hoa Bắc Bộ” còn có cơ hội trải nghiệm một phiên chợ quê với nhiều món quà vặt rất Việt Nam như: Bánh giò, bánh gio, bánh tẻ, khoai nướng, ngô nướng….và còn được trực tiếp tham gia vào các trò chơi dân gian truyền thống cùng các diễn viên tham gia vở diễn.

Khán giả thích thú khi tham gia các trò chơi dân gian tại show diễn Tinh hoa Bắc Bộ

Lan Hương

toquoc.vn