Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm làng nghề gốm Chu Đậu
Cập nhật: 09/04/2018
Chiều 8/4, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hải Dương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm làng nghề truyền thống gốm Chu Đậu, tham quan khu trưng bày sản phẩm của Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu tại xã Thái Tân, huyện Nam Sách.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu. Ảnh: Thống Nhất (TTXVN)

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu cho biết, tiền thân của công ty là Xí nghiệp Gốm Chu Đậu do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thành lập năm 2001, nhằm mục tiêu phục dựng lại dòng gốm cổ Chu Đậu. Gốm Chu Đậu có từ thế kỷ thứ XI, trải qua những giai đoạn thăng trầm, sau khi phát triển mạnh mẽ vào khoảng từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XVII, làng gốm đã có những giai đoạn đi xuống và gần như thất truyền.

Sau hơn 10 năm, công ty đã phục dựng thành công cơ bản các sản phẩm gốm Chu Đậu tinh hoa xưa, trong đó có phục dựng thành công bình cổ Thiên Nga được khai quật tại Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) cách đây hơn 20 năm, được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2012. Nhiều sản phẩm tinh hoa văn hóa của gốm Chu Đậu cổ đã được kết tinh trong sản phẩm gốm Chu Đậu hiện đại và được lưu trữ tại 46 bảo tàng danh tiếng thuộc 32 quốc gia trên thế giới. Đến nay, các sản phẩm gốm Chu Đậu rất đa dạng về mẫu mã, xuất khẩu sang 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đầu năm nay, gốm Chu Đậu vinh dự được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng 10 chữ: “Gốm Chu Đậu - bản sắc Việt, tỏa sáng năm Châu”.

Nói chuyện với lãnh đạo và cán bộ công nhân viên công ty, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngay từ khi khai quật được sản phẩm gốm Chu Đậu tại Cù Lao Chàm, Quảng Nam, nhiều người rất ấn tượng về sự đặc sắc tinh xảo của gốm Chu Đậu. Điều đó thêm khẳng định người dân Việt Nam từ bao đời nay đã có bàn tay lành nghề, làm ra những sản phẩm nổi tiếng và xuất khẩu ra thế giới. Thủ tướng đánh giá, lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Hapro và Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu đã phục dựng sản phẩm tinh hoa của gốm Chu Đậu. Đây cũng là sản phẩm được chọn là quà tặng của Thủ tướng Chính phủ với khách quốc tế, được đánh giá cao về hoa văn, họa tiết tinh xảo.

Thủ tướng mong muốn công ty và làng nghề giữ gìn, phát huy cách làm mới để đưa sản phẩm không chỉ đến với thị trường trong nước mà còn tiến tới xuất khẩu. Muốn vậy, đơn vị phải quan tâm đến các nghệ nhân, người lao động có bàn tay vàng để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao. Thủ tướng đánh giá cao công ty đã gắn sản xuất với tiêu thụ, là hướng đi đúng mà các đơn vị sản xuất cần phát huy và phát triển với quy mô lớn hơn. Công ty phải có biện pháp quảng bá để tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. Thủ tướng mong muốn chính quyền địa phương cần quan tâm để vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, vừa mang lại lợi ích cho người dân, góp phần đưa sản phẩm gốm Chu Đậu đến với thị trường cả nước và đóng góp cho xuất khẩu.

Bày tỏ ấn tượng với câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Gốm Chu Đậu - Tinh hoa văn hóa Việt Nam”, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo địa phương và làng nghề gốm Chu Đậu, những nghệ nhân, những bàn tay vàng của làng nghề tiếp tục phát huy những giá trị quý giá này. Thủ tướng tin tưởng nếu làm được những điều đó thì làng nghề gốm Chu Đậu sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

nhandan.com.vn