Hà Giang: Đặc sắc Hội Lẩu Then Bjóoc Mạ người Tày xã Phương Độ
Cập nhật: 09/04/2018
Hội Lẩu Then Bjóoc Mạ là một trong những nghi lễ Then của dân tộc Tày xã Phương Độ, TP. Hà Giang (tỉnh Hà Giang) để dâng lễ lên Ngọc Hoàng thượng đế để cầu mong phước lành cho trần gian, một năm an lành, mưa thuận gió hòa, làm ăn may mắn.

Nhằm phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc Tày ở Hà Giang, tối ngày 7/ 4, tại xã Phượng Độ đã diễn ra lễ khai mạc Hội Lẩu Then Bjoóc mạ lần thứ 3 năm 2018 với sự tham dự của các nghệ nhân, đông đảo người dân và du khách.

 

Hội Lẩu Then Bjóoc Mạ là một trong những nghi lễ Then của dân tộc Tày như: Then cầu an, Then cầu phúc, Then đưa người khuất. Theo quan niệm của người Tày thì Then được hiểu là thiên, chỉ trời. Then xuất hiện trong hầu hết các lễ cúng của người Tày. Hát Then không chỉ đơn thuần là một loại hình âm nhạc hay diễn xướng dân gian mà Then còn có sự gắn kết chặt chẽ với tín ngưỡng. Theo người Tày thì các ông then, bà then là những người có khả năng liên hệ được với thần linh, tiếp cận được với thế giới siêu nhiên, là cầu nối giữa người trần với các đấng thần linh.

Theo đó, cứ vào dịp tháng 2 âm lịch hàng năm, các ông then, bà then lại tổ chức Hội Lẩu Then Bjóoc Mạ để dâng lễ lên Ngọc Hoàng thượng đế để cầu mong phước lành cho trần gian, một năm an lành, mưa thuận gió hòa, làm ăn may mắn. Hội Lẩu Then Bjóoc Mạ phải đi qua 12 cung bao gồm: Cung Xôi hương giải vĩ; Cung Thổ công; Cung tiên ve sầu; Cung nàng tiên; Cung phủ Thanh lâm; Cung hang quỷ phủ người rừng; Cung hành khiển; Cung suối vàng nặm kim; Cung Chợ tam quang: Cung lên ngã 12 và Cung Ngọc Hoàng giáng trần phát lộc, dọn lễ.

Tại ngày hội, nhân dân và du khách đã được tìm hiểu Hội Lẩu Then diễn ra dưới hình thức diễn xướng Then theo nghi lễ cổ của tộc người Tày. Các nghi lễ diễn ra trong 2 ngày, 1 đêm với nhiều nội dung như: Lễ cúng tổ tiên, lễ dọn đường, lên mời Ngọc Hoàng và các sư phụ Then cùng về làm lễ Lẩu then, lễ cúng mời…

Hội Lẩu Then góp phần khơi dậy, bảo tồn các nét đẹp văn hóa trong cộng đồng, tạo ra không khí thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế, xã hội của địa phương trong một năm mới.

vanhien.vn