Rộn ràng Tết Lào ở Buôn Đôn
Cập nhật: 16/04/2018
Hòa chung không khí đón Tết Bunpimay 2018 của người dân nước bạn Lào, trong hai ngày 14 và 15/4, tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đắk Lắk phối hợp với huyện Buôn Đôn tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho đồng bào người Lào cư trú trên địa bàn huyện.

Tết Bunpimay hay còn gọi Hội té nước là dịp mừng năm mới, Tết cổ truyền của các bộ tộc Lào. Theo truyền thống, Tết Lào diễn ra trong suốt tháng thứ 5 của Phật lịch. Hiện nay, Tết Lào được tổ chức từ ngày 13 đến 16/4 dương lịch hàng năm. Huyện Buôn Đôn hiện có khoảng 220 nhân khẩu là đồng bào người Lào, tập trung làm ăn và sinh sống chủ yếu ở xã Krông Na.

Tết Bunpimay không những thể hiện sự tôn trọng phong tục tập quán của nhân dân các bộ tộc Lào, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa của các bộ tộc Lào mà còn làm phong phú thêm kho tàng văn hóa dân gian của đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Lễ đón năm mới được tổ chức chu đáo với đầy đủ các nghi lễ truyền thống, giúp đồng bào người Lào có được cảm giác gần gũi, ấm cúng, vui tươi. Vào những ngày này, mọi người thường té nước vào nhau để chúc phúc, cầu mong mưa thuận gió hòa và một năm mới ấm no, hạnh phúc. Lễ hội ở Lào thường được gọi tắt là Bun, có nghĩa là làm phước.

Trong khuôn khổ lễ hội đón Tết cổ truyền Bunpimay đã diễn ra các hoạt động như: hành lễ Phật và cầu chúc năm mới, lễ tắm Phật, đắp tháp cát, buộc chỉ cổ tay cầu mong may mắn, té nước và múa Lăm vông… trong không khí vui tươi, đoàn kết với các cộng đồng dân tộc khác trên địa bàn.

Những năm gần đây, được sự giúp đỡ của Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đắk Lắk, Tết Bunpimay được tổ chức hàng năm, để bà con người Lào ở huyện Buôn Đôn cùng nhau ôn lại truyền thống văn hóa riêng của dân tộc mình, qua đó góp phần xây dựng, phát huy tình đoàn kết gắn bó keo sơn của các dân tộc Việt Nam, ra sức xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Báo NDĐT