Khai quật Hải Vân quan phát lộ nhiều công trình cổ
Cập nhật: 14/05/2018
Ngày 13/5, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, các nhà khảo cổ đã làm lộ diện bậc cấp bằng đá thanh, móng cổng và lối đi lên di tích Hải Vân quan.

Bậc cấp bằng đá, móng cổng và lối đi lên di tích Hải Vân Quan đã được lộ diện sau thời gian khai quật (Ảnh: V.N) 

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp Bảo tàng Lịch sử Quốc gia khai quật khảo cổ tại di tích Hải Vân quan thuộc thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, TT- Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Đợt khai quật sẽ kéo dài đến tháng 9/2018, thực hiện trên tổng diện tích 600m2.

Sau khi kết thúc đợt khai quật, các đơn vị tham gia khảo cổ phải có báo cáo sơ bộ và sau một năm phải có báo cáo khoa học gửi về Cục Di sản Văn hóa.

Những hiện vật thu giữ được sẽ tạm thời lưu giữ, bảo quản tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Sở Văn hoá - Thể thao tỉnh TT- Huế và TP Đà Nẵng có trách nhiệm đề xuất phương án phân chia hiện vật trình Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đợt khai quật lần này nhằm mục đích làm phát lộ các dấu vết của tường thành, bậc cấp, đồn phòng thủ của Hải Vân quan, phục vụ cho việc nghiên cứu và xây dựng dự án quy hoạch trùng tu tổng thể nơi công trình được mệnh danh là "thiên hạ đệ nhất hùng quan" này.

Tiến Thành

nongnghiep.vn