Làng cổ tích giữa cao nguyên
Cập nhật: 15/05/2018
Đắm mình giữa không gian xanh bao la của rừng núi nguyên sinh, hòa mình cùng những chàng trai, cô gái Cơ Ho trong những điệu nhảy, lời ca đậm khát vọng đại ngàn, cảm giác như bao ưu phiền tan biến hết trong du khách.

Chỉ còn lại là sự hòa quyện tình đời giữa người và thiên nhiên nơi làng Cù Lần-địa danh du lịch sinh thái giữa thung lũng xanh trên cao nguyên Đà Lạt.

Làng Cù Lần ở thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương, nằm dưới chân núi Lang Biang (Lâm Đồng), cách hồ Xuân Hương khoảng 20km. Du khách tham quan Đà Lạt nếu chưa đến làng Cù Lần thì coi như chỉ đến Đà Lạt một nửa. Mới chỉ nghe cái tên thôi cũng đủ thôi thúc trong lòng du khách nhanh bước đến địa danh này. Cái “hút” chân du khách đến với làng Cù Lần không chỉ là phong cảnh hoang sơ, đến 80% núi rừng nguyên sinh, mà “níu” du khách ở lại Cù Lần bởi câu chuyện tình lãng mạn đầy thi ca và xúc động vô bờ.

Khác biệt với thị thành tấp nập người xe, đối lập với những cao ốc “chọc trời” hoặc những con phố đan xen như mắc cửi, làng Cù Lần nguyên sơ và giản dị như chính tên gọi của nó. Sau khi mua vé vào cửa và rảo bước chừng 100m, phóng tầm mắt về hướng bên phải, cảnh thanh bình hiển hiện giữa núi đồi. Đó là “thảm cỏ” xanh mướt giữa không gian tĩnh lặng. Bên phải là chợ Chổm Hổm bày bán hàng lưu niệm gọn nhẹ làm bằng gỗ rừng. Cạnh đó, trên đồi cao là không gian văn hóa của người Cơ Ho, trưng bày những sản vật văn hóa cổ và những sản phẩm đặc trưng nhất của người Tây Nguyên qua nhiều thế hệ. Phía trái là những ngôi nhà nhỏ với vườn hoa đủ sắc màu xinh xắn vây quanh. Sát bên là hồ nước trong vắt và không bao giờ vơi cạn dù thời tiết khắc nghiệt đến đâu hoặc mùa khô hạn hán. Giữa sân là cây nêu và những chiếc ghế làm bằng nửa thân cây thông như những cung bậc của núi rừng cao nguyên. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một bản sắc văn hóa riêng biệt mà chỉ làng Cù Lần mới có.

Sau khi thăm thú, mua sắm và chụp ảnh lưu niệm, tất cả du khách dù già, trẻ, gái, trai đều tập trung trước nhà rông và hòa mình cùng các chàng trai, cô gái Cơ Ho xinh đẹp, khỏe khoắn trong những điệu múa cồng chiêng, nhảy sạp quanh đống lửa bập bùng. Một cảnh sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc sắc hấp dẫn du khách phương xa.

Đến làng Cù Lần không ăn gà nướng, chưa uống rượu cần, không thưởng thức khoai nướng, không ăn cơm lam thì thiếu dư vị Tây Nguyên. Gà nuôi trên đồi, rượu cần ủ trong ché, khoai nướng do người Cơ Ho trồng trên rẫy, cơm lam do người Cơ Ho hấp trong ống nứa. Tất cả tạo nên nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người bản xứ nơi này.

Có thể nói, trong nhiều địa danh du lịch mang đậm bản sắc văn hóa hiên đại thì làng Cù Lần vẫn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống. Nhờ đó, làng Cù Lần vẫn luôn thu hút khách thập phương đến đây nghỉ dưỡng và ngắm cảnh. Làng Cù Lần không quá lớn, nhưng tình người, tình đời của đồng bào Cơ Ho nơi cao nguyên khiến ai một lần đã đặt chân đến làng Cù Lần đều mong một ngày không xa sẽ quay trở lại.

Báo QĐND