Đổi mới quảng bá du lịch Đồng Nai
Cập nhật: 30/05/2018
Là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch, gần đây, hoạt động quảng bá, thu hút khách du lịch được các cấp, các ngành tập trung thực hiện với nhiều cách làm mới, sáng tạo như: chủ động cung cấp thông tin cho du khách, quảng bá hình ảnh qua các cuộc thi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin…​

Du lịch đường sông - loại hình tiềm năng của du lịch Đồng Nai.

Những cách làm này đã và đang giúp du khách có thể tìm kiếm hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch của địa phương nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch tỉnh Đồng Nai.

Để tiềm năng thành lợi thế

Từ lâu, TP. Biên Hòa nổi tiếng với các di sản như: Văn miếu Trấn Biên, Quảng trường Sông Phố, Tòa bố Biên Hòa, Nhà lao Tân Hiệp… thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh khi đến Đồng Nai. Nhiều năm qua, ngành Du lịch tỉnh đầu tư đáng kể cho phát triển du lịch, dịch vụ, trong đó có hoàn thiện hạ tầng cơ sở, chấn chỉnh trật tự đô thị, gìn giữ nét văn hóa truyền thống. Có thể thấy rõ nhất là việc xây dựng và đưa vào hoạt động phố đi bộ Nguyễn Văn Trị có chiều dài 600m chạy dọc theo bờ kè sông Đồng Nai (đoạn từ ngã ba Hoàng Minh Châu - Nguyễn Văn Trị đến gần cầu Hóa An) đã tạo điểm nhấn thu hút người dân và du khách.

Để phát triển du lịch một cách xứng tầm, TP. Biên Hòa đã và đang tập trung vào sản phẩm du lịch mới (du lịch đường sông) gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Đồng Nai. Tuyến du lịch đường sông do Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Hoàng Gia đầu tư. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư đội tàu chất lượng cao cùng hai điểm dừng chân tại Cù lao Ba Xê và bến tàu trên đường Nguyễn Văn Trị. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư thêm trạm dừng chân ở xã Thiện Tân và xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu). Những điểm dừng chân sẽ có khu vui chơi, giải trí.

Trong chuyến khảo sát về du lịch đường sông để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm đưa tuyến du lịch đường sông sớm vào khai thác, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho rằng, Đồng Nai có nhiều lợi thế để phát triển du lịch đường sông. Dọc hai bên bờ sông có cảnh quan đẹp, nhiều danh thắng và di tích lịch sử. “So với du lịch đường sông ở các tỉnh miền Tây thì cảnh quan thiên nhiên trên sông Đồng Nai xanh tươi, hấp dẫn không kém gì. Sau khi tuyến du lịch này đi vào khai thác, du lịch đường sông sẽ kết nối với Khu bảo tồn Thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Đảo Ó - Đồng Trường, đưa du khách từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận về Đồng Nai tham quan”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nói.

Ngoài du lịch đường sông, sinh thái rừng và văn hóa, lịch sử của Đồng Nai cũng là thế mạnh của du lịch Đồng Nai. Gần đây, trong các chương trình xúc tiến du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN), Công đoàn KCN tổ chức các tour khảo sát, giới thiệu điểm đến: Tân Phú, Vĩnh Cửu… Các tour dành cho công nhân thường ngắn ngày, chi phí phải chăng, có thể đi và về trong ngày rất phù hợp với đối tượng du khách là công nhân tranh thủ đi du lịch vào dịp cuối tuần.

Đổi mới quảng bá hình ảnh

Từ trước đến nay, ngành du lịch Đồng Nai thường quảng bá điểm đến theo hình thức truyền thống như: in ấn và phát hành cẩm nang du lịch, tờ rơi, tờ gấp;  tham gia hội chợ, triển lãm; tour khảo sát các điểm tham quan mới, tiềm năng; liên kết, hợp tác với các tỉnh lân cận đưa khách về Đồng Nai. Bên cạnh đó, ngành cũng tổ chức các cuộc thi viết, sáng tác ca khúc, cuộc thi ảnh đẹp… nhằm nâng cao vốn hiểu biết về thiên nhiên, văn hóa, con người Đồng Nai, giới thiệu đến du khách gần xa.

Tuy nhiên, trước sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc xúc tiến quảng bá phải được mở rộng theo xu hướng mới, tiếp cận rộng hơn với thị trường khách hàng. Bởi thế, năm 2017 Đồng Nai đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông du lịch bằng cách xây dựng trang thông tin điện tử (website) du lịch. Website đã giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch, lễ hội truyền thống; nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của địa phương; các tuyến điểm du lịch trong tỉnh; dịch vụ lưu trú… Ngoài hình ảnh, trang website còn đăng tải các bài viết có chất lượng của người dân và du khách về du lịch Đồng Nai, đồng thời có hỗ trợ kinh phí cho bài đăng.

Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đồng Nai Trần Thị Thu Trang cho biết, bên cạnh website du lịch Đồng Nai, năm 2018 này, trung tâm đang nghiên cứu xây dựng “Trạm thông tin du lịch” và “Cơ sở dữ liệu du lịch Đồng Nai”. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng và cập nhật thường xuyên thông tin và cơ sở dữ liệu các hoạt động du lịch, phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch, xây dựng chiến lược phát triển và tuyên truyền, quảng bá du lịch một cách nhanh nhất.

“Hy vọng, khi trạm thông tin và cơ sở dữ liệu đi vào hoạt động, các bên liên quan trong ngành du lịch Đồng Nai sẽ cùng nhau chia sẻ, nắm bắt cơ hội khai thác những giải pháp ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, công bằng, thuận lợi trong kinh doanh, bảo đảm chất lượng, hướng đến những đột phá mới”, bà Thu Trang nói.

Ly Na

dongnai.gov.vn