Phong Nha - Kẻ Bàng đón hơn 6,6 triệu lượt khách trong 15 năm qua
Cập nhật: 06/06/2018
Sáng 5/6, trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc BQL VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, tổng lượng khách đến tham quan tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong vòng 15 năm qua đạt hơn 6,6 triệu lượt khách trong và ngoài nước; doanh thu từ phí và lệ phí đạt trên 730 tỷ đồng.

Năm 2003, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được Tổ chức Khoa học, Văn hóa và Giáo dục của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới với tiêu chí địa chất, địa mạo (tiêu chí viii).

Năm 2015, một lần nữa VQG Phong Nha - Kẻ Bàng lại được vinh danh vào danh sách Di sản thế giới theo 2 tiêu chí mới: “Có giá trị nổi bật đại diện cho các tiến trình sinh thái trong sự tiến hóa và phát triển của các hệ sinh thái trên cạn (tiêu chí ix); sở hữu môi trường sống tự nhiên có ý nghĩa nhất đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học (tiêu chí x)”.

Động Phong Nha - Kỳ quan đệ nhất động

Kể từ đó đến nay, Phong Nha - Kẻ Bàng đã trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá.

Các sản phẩm du lịch từng bước được đa dạng hóa, đến nay, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã có 15 tuyến, điểm du lịch đi vào hoạt động với các sản phẩm du lịch như khám phá hang động, du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh; các sản phẩm du lịch cao cấp, khu vui chơi giải trí, Farmstay, Homestay, Trecking, Zipline...

Suối nước Moọc

Đặc biệt, tuyến du lịch khám phá “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới” được đánh giá là một trong những tour du lịch đẳng cấp trong nước và quốc tế, động Sơn Đoòng được nhiều tờ báo, tạp chí có uy tín trên thế giới đặc biệt quan tâm quảng bá như New York Times, Google Adwords, Tripadvisors, National Georaphic...

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên không ngừng được nâng cao về chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động du lịch cũng từng bước được đầu tư mới hoặc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp.

VQG Phong Nha - Kẻ Bàng là nơi tập trung những tính chất đa dạng địa chất, địa hình, địa mạo và sinh thái của thiên nhiên; nơi đây hiện diện những dấu ấn đậm nét của lịch sử phát triển địa chất lâu dài từ hơn 400 triệu năm về trước.

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, dịch vụ ngày càng được chú trọng và đẩy mạnh; hằng năm tổ chức các sự kiện lễ hội văn hóa - du lịch, lễ hội hang động, hội chợ tết quê đã tạo được ấn tượng tốt cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Cảnh quan môi trường, an ninh trật tự tại các điểm du lịch luôn được quản lý chặt chẽ, tạo được ấn tượng tốt đối với du khách.

Để thu hút du khách đến tham quan, UBND tỉnh Quảng Bình, BQL Vườn đã đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh VQG bằng nhiều hình thức khác nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước; tiến hành quảng bá các sản phẩm du lịch, dịch vụ trên các kênh truyền hình, các tạp chí; lắp đặt hệ thống quảng cáo du lịch, ký kết hợp đồng với hơn 1.000 công ty du lịch Lữ hành và kết nối với các website của các công ty lữ hành lớn trong nước...

Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới

Ông Tịnh cho biết thêm, du lịch ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng không chỉ đóng góp phát triển kinh tế cho khu vực mà còn là giải pháp hữu hiệu để bảo tồn Di sản, giảm áp lực lên tài nguyên thông qua tạo việc làm cho người dân. Cộng đồng vùng đệm được tham gia vào các hoạt động trong các tổ bảo vệ rừng, các nhóm bảo tồn thôn bản, các câu lạc bộ bảo tồn, hướng dẫn viên du lịch, porter, đội thuyền phục vụ khách du lịch (hiện nay có 401 thuyền), nhân viên chụp ảnh (hiện có 275 người).

Tổng lượng khách đến tham quan tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong vòng 15 năm qua đạt hơn 6,6 triệu lượt

Bên cạnh đó, cũng có một bộ phận không nhỏ tham gia vào hoạt động dịch vụ như phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí, sản xuất các mặt hàng lưu niệm... Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã tạo ra xu hướng chuyển lao động trước đây khai thác tài nguyên thiên nhiên sang phát triển du lịch.

Hơn 3.000 người dân vùng đệm tham gia vào các hoạt động du lịch, dịch vụ, xã hội hoá du lịch, từng bước nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống của người dân.

Đặng Tài

dantri.com.vn