Khám phá hang động kỳ quan của Đông Nam Á tại Việt Nam
Cập nhật: 12/07/2018
(TITC) - Mới đây, hang Sơn Đoòng và hang Sửng Sốt của Việt Nam đã lọt vào danh sách 10 kỳ quan hang động ở Đông Nam Á do trang web du lịch Thehoneycombers.com công bố.  

Hang Sửng Sốt (Quảng Ninh)

Theo trang này, Việt Nam được xem là đất nước có nhiều hang động đẹp và bí ẩn mà du khách nên khám phá. Trong đó, hang Sửng Sốt thuộc Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) chắc chắn sẽ khiến du khách phải kinh ngạc. Người Pháp đã tìm đến hang này từ năm 1901 và trong cuốn “Du lịch Hạ Long” xuất bản năm 1938, họ gọi hang này là Grotte des surprises (Hang động của sự sửng sốt). Nằm trên dãy đảo Bồ Hòn, xung quanh có các hang Bồ Nâu, động Mê Cung, hang Luồn, đảo Ti Tốp..., hang Sửng Sốt là nơi tập trung nhiều nhũ đá có hình dáng đặc sắc hiếm nơi nào có được. Đường lên hang Sửng Sốt luồn lách dưới những tán lá rừng cùng những bậc đá ghép cheo leo khiến du khách vừa có được cái thú của người leo núi, vừa có cảm giác háo hức.

Hang Sửng Sốt được chia làm hai ngăn chính. Toàn bộ ngăn đầu như một nhà hát Opera rộng thênh thang. Trần hang được phủ bằng một lớp “thảm nhung” óng mượt cùng vô số những “chùm đèn” treo bằng nhũ đá rực sáng long lanh, những tượng voi đá, hải cẩu, mâm xôi, hoa lá… Tất cả dường như đang rung rinh xao động giữa cõi thực và mơ. Chưa hết ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thần kỳ ở ngăn đầu, du khách tiếp tục bước vào ngăn thứ hai bằng một con đường nhỏ. Một luồng ánh sáng ùa vào rực rỡ, mở ra một khung cảnh mới hoàn toàn khác lạ. Càng đi vào bên trong, cảnh trí càng trở nên huyền ảo lung linh với những nhũ đá hình cây đa cổ thụ tán lá sum suê, chú gấu biển, khủng long… Tới đỉnh cao nhất của hang, bất ngờ một khu “vườn thượng uyển” hiện ra trước mắt với hồ nước trong vắt, phong cảnh sơn thuỷ hữu tình cùng muôn loài cây cỏ, chim muông sinh sống.

Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình)

Không thể không có mặt trong danh sách các hang động tuyệt vời nhất Đông Nam Á, hang Sơn Đoòng nằm ở tỉnh Quảng Bình được biết đến là hang động tự nhiên lớn nhất trên thế giới.

Hang Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2 đến 5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng núi đá vôi thì bị vùi lấp theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và tạo ra một đường hầm lớn trong lòng đất dưới dãy núi. Tại những nơi đá vôi mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày thành các vòm hang khổng lồ. Với hơn 150m chiều cao, 200m chiều rộng và khoảng 9km chiều dài, hang động này sẽ khiến du khách kinh ngạc với những măng đá khổng lồ, thạch nhũ kỳ vĩ, cây xanh siêu lớn và dòng sông ngầm chảy xiết. Vì vậy, nếu du khách đang tìm kiếm một cuộc phiêu lưu lớn đòi hỏi phải đi bộ xuyên rừng, đi đường dài và đi bè, hãy dành thời gian để đặt một chuyến thám hiểm đến kỳ quan thiên nhiên hấp dẫn bậc nhất này.

Vào sâu trong hang Sơn Đoòng, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp tráng lệ và hùng vĩ của vô số đại thạch nhũ, trong đó có nhiều cột nhũ đá cao tới 70m. Trong lòng hang, tại một điểm mà các nhà thám hiểm gọi là Vườn địa đàng, du khách sẽ bắt gặp một cánh rừng nhiệt đới chan hòa ánh sáng với màu xanh ngút ngàn của cỏ cây và nhiều loài động vật như: chim, rắn, sóc, khỉ. Ngoài ra, trong hang còn có một dòng sông ngầm dài khoảng 2,5km. Dòng chảy của con sông đã mang đến những chiếc vỏ sò, tích tụ thành lớp trên lòng sông. Cách Vườn địa đàng không xa còn có “bộ sưu tập ngọc trai” khổng lồ bao gồm hàng vạn hòn đá tròn, nhỏ nằm lẫn giữa các kẽ đá trong lòng những chiếc ao cạn. Cứ vào mùa mưa, tinh thể canxi trong nước lại bao bọc những hạt cát nhỏ để tạo thành những “viên ngọc trai” khổng lồ, tô điểm thêm cho vẻ đẹp kỳ vĩ của hang động này.

Cùng với 2 hang động của Việt Nam, trang Thehoneycombers.com cũng giới thiệu với du khách 8 hang động kỳ quan tuyệt đẹp khác của Đông Nam Á, gồm: Phraya Nakhon Cave, Hua Hin (Thái Lan); Phnom Chhnork, Kampot (Campuchia); Goa Jomblang, Yogyakarta (Indonesia); Tham Phu Kham, Vang Vieng (Lào); Batu Caves, Selangor (Malaysia); Sarawak, Vườn quốc gia Gunung Mulu (Malaysia); Pindaya, Pindaya (Myanmar); Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa, Palawan (Philippines).

Lam Phương