Phú Yên: Tăng cường công tác quản lý tại thắng cảnh gành Đá Đĩa
Cập nhật: 25/07/2018
UBND tỉnh Phú Yên vừa có Văn bản số 4046/UBND-KGVX gửi các sở, ngành, địa phương về việc tăng cường công tác quản lý tại thắng cảnh gành Đá Đĩa.  

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở VHTTDL chỉ đạo, đôn đốc và nâng cao trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan trong công tác phối hợp, quản lý Nhà nước theo chức năng, thẩm quyền (tại các Quyết định của UBND tỉnh số 23/2013/QĐ-UBND ngày 14/8/2013 về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh; số 21/214/QĐ-UBND ngày 22/7/2014 về việc ban hành Quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Đồng thời giao UBND huyện Tuy An tổ chức thống kê, kiểm đếm hiện trạng, đối thoại với người dân và thực hiện ký cam kết không thả nuôi, nuôi lại, không đóng mới lồng bè để nuôi thủy sản tại khu vực này; kiên quyết không cho phép phát sinh lồng bè nuôi mới và chấm dứt nuôi trồng thủy sản tại khu vực này; nếu vi phạm, xử lý theo quy định.

Ngoài ra, chủ trì xây dựng phương án giải tỏa, di dời lồng, bè nuôi trồng thủy sản khu vực gành Đá Đĩa về các vùng đã được quy hoạch nuôi trồng thủy sản lồng bè của huyện. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình nuôi ngoài các vùng được quy hoạch, nhất là tại khu vực biển thuộc danh lam thắng cảnh.

Căn cứ quy hoạch tổng thể của tỉnh, lập quy hoạch chi tiết các vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Tuy An (trong đó có quy hoạch chi tiết nuôi trồng thủy sản lồng, bè trên vùng biển ven bờ) để làm cơ sở giao cho thuê mặt nước theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 19/3/2018…

Các sở, ngành liên quan phối hợp các cấp, ngành trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, mặt nước biển tại khu vực danh lam gành Đá Đĩa theo thẩm quyền; kiểm tra xử lý các lồng bè nuôi trồng thủy sản theo chức năng, nhiệm vụ của ngành; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện di dời, giải tỏa lồng bè nuôi thủy sản ra khỏi khu vực gành Đá Đĩa.

Gành Đá Đĩa là một địa danh nổi tiếng bậc nhất nằm tại xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, Phú Yên. Gành Đá Đĩa nổi bật với những cột đá được xếp chồng lên nhau mà không hề có bàn tay con người đụng vào. Với vẻ đẹp tự nhiên và cấu trúc độc đáo, gành Đá Đĩa được xem là kiệt tác của đá mà tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất này, trở thành viên ngọc quý của du lịch Phú Yên. Theo các nhà khoa học, đá ở gành Đá Đĩa là loại đá bazan hình thành trong quá trình hoạt động của núi lửa ở vùng cao nguyên Vân Hòa cách đây gần 200 triệu năm. Năm 1998, Gành Đá Đĩa đã được Nhà nước cấp chứng nhận danh thắng cấp quốc gia và được tỉnh Phú Yên đưa vào khai thác du lịch./.

bvhttdl.gov.vn