Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu tiếp đoàn chuyên gia Ngân hàng Thế giới
Cập nhật: 21/08/2018
(TITC) – Chiều ngày 20/8/2018, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia Ngân hàng Thế giới đến tìm hiểu về tình hình phát triển du lịch Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp

Theo ông Nikola Kojucharov – Chuyên gia kinh tế, trưởng nhóm chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, hiện tại, nhóm chuyên gia của ông đang triển khai xây dựng báo cáo sự phát triển du lịch của khu vực Đông Nam Á, xác định những cơ hội, thách thức phát triển du lịch của các nước, từ đó sẽ có những hỗ trợ phù hợp, giúp các nước tháo gỡ khó khăn, góp phần đảm bảo du lịch phát triển bền vững.

Ông đánh giá cao sự phát triển của du lịch Việt Nam trong những năm gần đây, việc đón được gần 13 triệu khách quốc tế trong năm 2017 là một con số rất ấn tượng. Ông hi vọng thông qua báo cáo của nhóm chuyên gia Ngân hàng Thế giới sẽ góp phần giúp du lịch Việt Nam có thêm góc nhìn về những cơ hội và thách thức trong bối cảnh du lịch đang phát triển nhanh và mạnh.

Chào mừng đoàn chuyên gia Ngân hàng Thế giới đến Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu chia sẻ, du lịch Việt Nam bắt đầu đà tăng trưởng từ năm 1990 và những năm gần đây đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh và mạnh nhất. Quá trình hội nhập, đổi mới, mở cửa đã giúp Việt Nam được nhiều nước trên thế giới biết đến, Việt Nam được vinh dự đăng cai nhiều sự kiện lớn trong khu vực và trên thế giới như APEC, ATF… Phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đậm đà bản sắc, con người thân thiện mến khách đã góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu tặng quà kỷ niệm đoàn chuyên gia Ngân hàng Thế giới

Du lịch Việt Nam cũng đã khẳng định vị trí trong nền kinh tế đất nước. Năm 2017, du lịch Việt Nam đón được gần 13 triệu khách quốc tế, tăng 29% so với năm 2016. Nhiều điểm đến của Việt Nam được thế giới đánh giá cao như Nha Trang, Hạ Long, Sa Pa, Phú Quốc… Du lịch cũng đã thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược, tạo nên những khu du lịch, vui chơi giải trí mang đẳng cấp quốc tế. Hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, sản phẩm du lịch phong phú, điểm đến được đầu tư quy mô, bài bản đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Thị trường khách quốc tế trọng điểm của du lịch Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, Việt Nam cũng đón được lượng khách đáng kể của thị trường Mỹ và Nga so với các nước trong khu vực.

Du lịch Việt Nam đã xây dựng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tập trung vào công tác xúc tiến, quảng bá, phát triển hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực. Du lịch Việt Nam cũng nhận thức được rằng, việc phát triển du lịch một cách quá nhanh sẽ dẫn đến một số thách thức, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững. Vì vậy, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu mong rằng du lịch Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới trong lộ trình phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Ông Nikola Kojucharov cảm ơn những chia sẻ của Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu về tình hình phát triển du lịch Việt Nam. Ông cho rằng đây là những thông tin rất hữu ích cho báo cáo của nhóm chuyên gia. Ông cũng hi vọng tại những buổi làm việc tiếp theo của nhóm chuyên gia Ngân hàng Thế giới với các đơn vị liên quan trong ngành sẽ giúp cập nhật thêm thông tin để sớm hoàn thiện báo cáo.

Tin, ảnh: Thu Thủy