Kết quả ban đầu về việc khai quật Di tích Chăm Phong Lệ
Cập nhật: 22/08/2018
Sáng ngày 21/8, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng công bố các kết quả ban đầu về việc khai quật Di tích Chăm ở làng Phong Lệ, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ.

Các nhà khoa học giới thiệu về những hiện vật Chăm sau quá trình khai quật. Ảnh: Lưu Hương

Qua 3 lần khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều hiện vật đá, di vật có giá như gạch ngói và trang trí kiến trúc bằng đá cát, gốm thô Champa, trong đó chủ yếu là tượng động vật như: Tượng tròn sư tử Sinha chất liệu đá (còn tương đối nguyên vẹn, có chiều dài 0,44 m, rộng 0,45 m, cao 1,09 m), bệ trụ điêu khắc voi (không còn nguyên vẹn, với chiều dài 0,8 m, rộng 0,5 m, cao 0,34 m), chóp đền tháp với 4 tiêu bản, rắn thần bằng đá thạch anh có màu xám…

Ngoài ra, quá trình khai quật cũng phát hiện nhiều mảnh gốm sứ thời Tống rất mỏng, có xương trắng, màu men trắng xanh. Đó là mảnh vỡ của những đồ thờ được sử dụng trong nghi lễ như những phát hiện tại đền tháp Champa ở miền Trung Việt Nam.

Nhiều nhà khảo cổ đánh giá, kết quả khai quật Di tích Chăm Phong Lệ năm 2018 đã làm rõ một phần bình đồ kiến trúc tổng thể đền tháp với những đặc trưng kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc và tín ngưỡng của người Champa. Tuy nhiên vẫn cần tiếp tục khai quật mở rộng khu vực phía nam của khu di tích để làm rõ mặt bằng, tính chất kiến trúc, dựa trên các hiện vật đã được phát lộ để mở một số hố thăm dò ở các phía bắc, nam, tây nhằm làm nghiên cứu sâu về di tích.

Khu di tích Chăm Phong Lệ nằm ở tọa độ 16000’08” vĩ Bắc và 108011’55” kinh Đông thuộc địa phận Tổ 4, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Di tích đã được Bảo tàng Điêu khắc Chăm phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện khai quật 2 lần vào các năm 2011, 2012.

Thảo Nhi (T/h)

Moitruong.net.vn